Thực hiện Kế hoạch số 411/KH-SVHTT và DL ngày 10/03/2022 của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức mở lớp truyền dạy đánh cồng chiêng tại Trường ĐH Tây Nguyên nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về đánh chiêng và diễn tấu cồng chiêng cho SV dân tộc thiểu số, qua đó góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên; đồng thời khích lệ các bạn SV tích cực tham gia các hội thi, hội diễn, liên hoan, giao lưu văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh.

 Lớp truyền dạy đánh chiêng cho sinh viên khai giảng vào ngày 5/10/2022 với 30 học viên với sự truyền dạy tận tình của 2 nghệ nhân. Sau hơn 1 tháng tổ chức, các học viên đã hoàn thành nội dung chương trình khóa học. Ngày 20 tháng 12, tại Nhà Điêu hành, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức Bế giảng lớp truyền dạy đánh cồng chiêng năm 2022.

Tham dự chương trình, về phía Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có ông Thái Hồng Hà- Tỉnh ủy viên – Giám đốc, bà Võ Thị Phượng – Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Nghệ sĩ ưu tú Vũ Lân cùng đại diện các phòng, đơn vị trực thuộc Sở; các Nghệ nhân tham gia truyền dạy; về phía Trường Đại học Tây Nguyên có TS. Nguyễn Thanh Trúc – Phó Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Minh Hải – Trưởng Khoa Lý luận chính trị, TS. Phạm Hùng Mạnh – Phó Trưởng khoa Sư phạm, TS. Phạm Trọng Lượng – Trưởng phòng Công tác sinh viên, TS. Trương Thông Tuần – GĐ TTKHXH&NV Tây Nguyên cùng đại diện phòng, ban, trung tâm và đông đảo các bạn sinh viên.

Văn hóa cồng chiêng gắn bó mật thiết với đời sống cộng đồng, với các hoạt động tín ngưỡng, nghi lễ - lễ hội, phong tục – tập quán, đời sống tâm linh,.. Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ có giá trị âm nhạc, lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ, nghệ thuật biểu diễn, giá trị tâm linh,… Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO ghi danh là Kiệt tác truyền khẩu và di sản phi vật thể của nhân loại.

Mở đầu là Chương trình bế giảng, PGS.TS. Buôn Krông Tuyết Nhung – PGĐ TT KHXH&NV Tây Nguyên Báo cáo đánh giá kết quả triển khai lớp học và các tiết mục biểu diễn của học viên tham gia lớp học.

PGS.TS. Buôn Krông Tuyết Nhung – PGĐ TT KHXH&NV Tây Nguyên Báo cáo đánh giá kết quả triển khai lớp học

Một số tiết mục biểu diễn của học viên tham gia lớp học

Sau khi xem các tiết mục biểu diễn của các học viên, Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân đánh giá cao công tác giảng dạy của các nghệ nhân, công tác tổ chức của Nhà trường và sự tham gia nhiệt tình của các sinh viên DTTS.  Đây là lớp cồng chiêng đầu tiên của Trường mà toàn bộ các em đều là người DTTS, trong đó chủ yếu DTTS Tây Nguyên, qua đó để các em sinh viên DTTS hiểu về cội nguồn, giá trị văn hóa của dân tộc mình mà bây giờ là đại diện văn hóa phi vật thể của cả thế giới. 

Có một điều đặc biệt là trước đây rất nhiều DTTS Tây Nguyên không có nữ đánh chiêng, ngoại trừ các nhánh dân tộc Mnông và người Lạch ở Lâm Đồng là có nữ đánh chiêng, nhưng lần này có cả nữ đánh chiêng cũng là nét mới của lớp học đã vượt ra khỏi kiêng kỵ của một số dân tộc;  người dạy là một số anh chị em hoạt động nghệ thuật tìm hiểu, hướng dẫn cồng chiêng, nhưng lần này thầy dạy là những nghệ nhân ở các buôn làng, những báu vật dân gian sống. Các nghệ nhân không những truyền dạy kỹ thuật đánh chiêng cơ bản, mà truyền tình yêu đối với giá trị di sản được thế giới công nhận. Các nghệ nhân đã dạy cho các học viên diễn tấu bài chiêng Kram rất tốt, chúng tôi đánh giá hiệu quả của việc các em tiếp cận nhạc cụ cổ truyền của dân tộc Ê Đê. Đối với chiêng Knah, các em đã hiểu và diễn tấu được.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Lân phát biểu nhận xét, đánh giá kết quả học tập của các học viên

Phát biểu tại chương trình, ông Thái Hồng Hà – Tỉnh ủy viên – Giám đốc Sở VHTT&DL ghi nhận sự cố gắng của các em sinh viên và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các nghệ nhân trong thời gian qua đã nhiệt tình truyền dạy và Lãnh đạo Trường, TT KHXH&NV Tây Nguyên đã tạo điều kiện và động viên các em để có thể tham gia và hoàn thành chương trình khóa học; từ đó chung tay góp phần phát huy và bảo tồn di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Ông Thái Hồng Hà – Giám đốc Sở VHTT&DL phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Nguyễn Thanh Trúc – Phó Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận những nỗ lực cố gắng của các em sinh viên và hy vọng rằng trong thời gian sắp tới, các em tiếp tục trau dồi, học hỏi để nâng cao kỹ năng để tích cực tham gia các chương trình văn nghệ phục vụ cộng đồng do Sở VHTT và DL tổ chức. Nhân dịp này, thầy Hiệu trưởng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Sở VHTT và DL đã tạo điều kiện để các em có thể tham gia lớp học – đây là một trong những hoạt động thiết thực cụ thể hóa chương trình ký kết hợp tác tốt đẹp giữa hai đơn vị đồng thời thể hiện rõ sứ mạng của Trường Đại học Tây Nguyên trong “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc”.

TS. Nguyễn Thanh Trúc – Phó Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên phát biểu tại lễ bế giảng

Bà Võ Thị Phượng – Trưởng phòng Quản lý Văn hóa – Sở VHTT&DL Công bố Quyết định của Giám đốc Sở VHTDL về việc cấp Giấy chứng nhận cho Học viên hoàn thành Khóa học

Đại diện Sở VHTT và DL tỉnh và Trường Đại học Tây Nguyên trao giấy Chứng nhận hoàn thành khóa học cho các bạn sinh viên

Đại biểu chụp hình lưu niệm với các bạn học viên

Phòng Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh