Sáng ngày 31/03, tại phòng 2.3 tòa Nhà điều hành trung tâm, Trường Đại học Tây Nguyên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Nhật Bản (JICA và KOFA) về việc hợp tác trong dự án của JICA về sản xuất rau hữu cơ tại Đắk Lắk.

Tham gia buổi làm việc, về phía JICA và KOFA có ông Fukumoto - Chủ tịch Hội Nông nghiệp hữu cơ tỉnh Kagoshima -  Kagoshima Organic Farmers’ Association KOFA, ông Fukuyama - chuyên gia của tổ chức JICA. Về phía Trường Đại học Tây Nguyên có PGS.TS Nguyễn Văn Nam – TVĐU – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Trần Trung Dũng – Nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường, thành viên Hội đồng Trường, TS Nguyễn Đình Sỹ - Phó trưởng Phòng KH&QHQT, Lãnh đạo và các giảng viên khoa Nông Lâm Nghiệp, khoa Kinh tế.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận và trao đổi với nhau về việc trồng rau hữu cơ để chế biến thành các sản phẩm nước ép đóng chai để bán ra thị trường. Trên cơ sở đó, đại diện JICA và KOFA mong muốn được hợp tác với Trường Đại học Tây Nguyên trong việc nghiên cứu, kiểm tra chất lượng thổ nhưỡng, khí hậu, môi trường, nguồn nước, tài nguyên thiên nhiên… sau khi phân tích, đánh giá, nguồn đất phù hợp để phát triển nền nông nghiệp bền vững, tập đoàn sẽ triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật để trồng rau và chế biến thành nước ép đóng chai, bán ra thị trường đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân Việt Nam. Tập đoàn sẽ cấp giấy chứng nhận sản xuất rau hữu cơ cho các cơ sở trồng rau đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Chuyên gia của tổ chức JICA

Ông Makoto Fukuyama - Chủ tịch Hội Nông nghiệp hữu cơ tỉnh Kagoshima -  Kagoshima Organic Farmers’ Association KOFA

Lãnh đạo Trường và các thành viên của Trường ĐHTN tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Văn Nam – TVĐU – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã cảm ơn tập đoàn JICA và KOFA của Nhật Bản đã cử chuyên gia đến làm việc và lựa chọn Trường Đại học Tây Nguyên để hợp tác. Nhà trường sẵn ràng hỗ trợ tập đoàn trong việc tiếp cận quy trình lựa chọn đất, giống, kỹ thuật,… để tập đoàn sớm triển khai được dự án. Đồng thời thông qua dự án, sẽ mở ra cơ hội cho các giảng viên của Nhà trường học hỏi kinh nghiệm của đối tác trong việc phát triển thị trường các sản phẩm. Nhà trường mong muốn được kết nối và hợp tác lâu dài với tập đoàn để cùng chung tay với tỉnh Đắk Lắk phát triển rau hữu cơ sạch, đảm bảo an toàn cho người dân và phát triển nền nông nghiệp bền vững tại Đắk Lắk.

Phòng Truyền thông và TVTS