Sáng ngày 21/6 tại Hội trường 7.1 tòa nhà Điều hành, Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2024.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS Nguyễn Thanh Trúc – Phó Bí thư ĐU – Hiệu trưởng Nhà trường đã chia sẻ: “Trong năm học 2023 – 2024, hoạt động NCKH của sinh viên đã đạt được những kết quả, những thành tựu rất đáng trân trọng và rất đáng ghi nhận. Công tác NCKH đã được rải đều trong các lĩnh vực ở các khoa, hàm lượng khoa học khá sâu sắc, mang tính thực tiễn cao thể hiện đam mê, tìm tòi nghiên cứu của sinh viên. Đồng chí Hiệu trưởng mong muốn sinh viên tiếp tục phát huy tinh thần học hỏi để có nhiều đề tài, nhiều ý tưởng nghiên cứu hơn nữa trong năm học 2024 – 2025.

TS. Nguyễn Thanh Trúc – Phó Bí thư ĐU – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại hội nghị

Mở đầu hội nghị, TS. Đào Xuân Thu - Phó truởng phòng KH&QHQT đã thông qua Báo cáo tổng kết NCKH trong sinh viên năm học 2023 - 2024 và phương hướng hoạt động năm học 2024 – 2025

TS. Đào Xuân Thu - Phó truởng phòng KH&QHQT đã thông qua Báo cáo tổng kết NCKH trong sinh viên năm học 2023 - 2024 và phương hướng hoạt động năm học 2024 – 2025

Trong năm học 2023 - 2024, toàn trường có tổng cộng 77 đề tài nghiên cứu khoa học do sinh viên thực hiện. Các đề tài phân bố đa dạng trong các khoa, gồm: khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ với 24 đề tài, khoa Nông lâm nghiệp với 02 đề tài, Khoa Y dược với 20 đề tài, khoa Kinh tế với 07 đề tài, khoa Sư phạm với 12 đề tài, khoa Ngoại ngữ với 01 đề tài và khoa Lý luận chính trị với 07 đề tài, khoa CNTY 4 đề tài.

Hoạt động NCKH của sinh viên tăng đã tạo ra nhiều chuyển biến đáng kể, các Khoa đào tạo đã quan tâm nhiều hơn đến việc lựa chọn giảng viên hướng dẫn; các công trình được thông qua hội đồng Khoa để rà soát, thẩm định góp ý một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Sự hướng dẫn, dìu dắt đầy tâm huyết của các thầy, cô và sự nỗ lực nhiệt tình sáng tạo của tuổi trẻ đối với NCKH.

Chủ trì Hội nghị

Tại hội thảo đã có 05 tham luận được sinh viên trình bày với các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau như:  chia sẻ kinh nghiệm làm đề tài nghiên cứu khoa học đối với sinh viên khoa Lý luận chính trị, các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định học ngành kế toán của sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên, chất lượng cuộc sống và một số yếu tố liên quan ở bệnh nhân đột quỵ có di chứng điều trị tại bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk, sự đề kháng với kháng sinh và độc lực của Escherichia coli phân lập từ lợn con tại thành phố Buôn Ma Thuột, ứng dụng công nghệ iot trong thiết kế Terrarium.

Sinh viên Rmah Lương – Khoa Lý luận Chính trị trình bày tham luận: "Chia sẻ kinh nghiệm làm đề tài nghiên cứu khoa học đối với sinh viên khoa Lý luận chính trị - Trường Đại học Tây Nguyên"

Sinh viên Đỗ Xuân Việt trình – Khoa Kinh tế bày tham luận: "Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định học ngành kế toán của sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên "

Sinh viên Lê Thị Thảo My – Khoa Y Dược trình bày tham luận: "Chất lượng cuộc sống và một số yếu tố liên quan ở bệnh nhân đột quỵ có di chứng điều trị tại bện viện Y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk "

Đây là hội nghị để Lãnh đạo Trường, Khoa, các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên cùng nhau chia sẻ, trình bày và thảo luận về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong suốt năm học vừa qua. Hội nghị không chỉ là nơi để sinh viên trình bày kết quả nghiên cứu, mà còn được các đại biểu tham dự hội nghị góp ý, thảo luận và gợi mở thêm những hướng nghiên cứu mới, phương pháp tiếp cận để nâng cao chất lượng, hiệu quả các đề tài nghiên cứu của sinh viên.

Đại biểu tham gia Hội nghị tham gia thảo luận

TS. Nguyễn Đình Sỹ - Trưởng phòng KH&QHQT trả lời một số ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị

Nhằm biểu dương những thành tích, kết quả mà sinh viên đã đạt được trong hoạt động NCKH trong năm học vừa qua, Nhà trường đã quyết định trao giấy khen và tặng những bó hoa tươi thắm chúc mừng sinh viên đạt “giải thưởng nghiên cứu khoa học và công nghệ dành cho sinh viên” nhân dịp tổ chức hội nghị.

TS. Nguyễn Đình Sỹ - Trưởng phòng KH&QHQT trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng các nhóm nghiên cứu đạt giải Nhất

TS. Đào Xuân Thu - Phó trưởng phòng KH&QHQT trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng các nhóm nghiên cứu đạt giải Nhì

TS. Vũ Minh Chiến – Phó trưởng phòng CTSV trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng các nhóm nghiên cứu đạt giải Ba

Đồng chí Y Cuôr BKrông – Bí thư Đoàn trường trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng cho các nhóm nghiên cứu đạt giải Khuyến khích

TS. Nguyễn Đình Sỹ - Trưởng phòng KH&QHQT trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng các nhóm nghiên cứu

TS. Đào Xuân Thu - Phó trưởng phòng KH&QHQT và TS. Nguyễn Minh Hải – Trưởng khoa Lý luận Chính trị trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng các nhóm nghiên cứu

Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tạo điều kiện, môi trường và thúc đẩy tiềm năng NCKH đối với sinh viên trong năm học 2024 - 2025, Hiệu trưởng đã đề xuất bốn vấn đề then chốt như sau:

1. Cần đẩy mạnh sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng và các đơn vị nghiên cứu trong Nhà trường để hỗ trợ tốt hơn quy trình, thủ tục của sinh viên khi thực hiện đăng ký đề tài, quy trình về nghiệm thu, thánh toán, quy trình công cố các sản phẩm nghiên cứu khoa học.

2. Vai trò của các khoa, đội ngủ nòng cốt của các nhà khoa học cần có sự quan tâm, hỗ trợ, định hướng cho các em lựa chọn những đề tài mang tính chiều sâu hơn, những đề tài gắn với thực tiễn đặt ra.

3. Trong thời gian đến nên có những đề tài mang hướng liên ngành giữa các ngành, các khoa, các đơn vị trong Nhà trường để chúng ta tận dụng, phát huy được đội ngũ cán bộ nghiên cứu trong toàn trường và sinh viên ở các khoa với nhau hỗ trợ, bổ sung cho nhau, từ đó có những đề tài mang tầm Quốc gia, những đề tài có thể công bố quốc tế.

4. ĐTN – HSV cùng với các đơn vị chức năng, xây dựng kế hoạch, xây dựng lộ trình để triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu trong sinh viên được sớm hơn, đảm bảo về quy trình, thủ tục, hồ sơ, nhưng phải đạt được chất lượng đề tài mà chúng ta xây dựng ra.

Toàn cảnh hội nghị

Phòng Truyền thông và TVTS