Khái quát chung về tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo (CTĐT) theo AUN-QA 4.0
I. Giới thiệu về AUN-QA
AUN-QA (ASEAN University Network Quality Assurance) là một mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN), được thành lập nhằm thúc đẩy chất lượng giáo dục đại học trong khu vực thông qua các hoạt động bảo đảm chất lượng (BĐCL). Tiêu chuẩn AUN-QA được xây dựng và áp dụng nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu về chất lượng trong giáo dục đại học và hội nhập quốc tế.
II. Bộ tiêu chuẩn AUN-QA 4.0
Phiên bản AUN-QA 4.0 đưa ra 8 tiêu chuẩn chính, mỗi tiêu chuẩn bao gồm nhiều tiêu chí cụ thể, để đánh giá toàn diện chất lượng chương trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học. Các tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên nguyên lý của giáo dục dựa trên kết quả (Outcome-Based Education - OBE) và yêu cầu đảm bảo tính sự tham gia của các bên liên quan trong quá trình triển khai chương trình đào tạo. Mỗi tiêu chuẩn giúp đánh giá mức độ phù hợp và hiệu quả của chương trình đào tạo đối với các mục tiêu đã đề ra.
Dưới đây là 8 tiêu chuẩn của AUN-QA 4.0:
1. Chuẩn đầu ra (Expected Learning Outcomes - ELOs):
Xác định chuẩn đầu ra của chương trình, mức độ phù hợp với khung trình độ quốc gia và yêu cầu của các bên liên quan. Đảm bảo rằng các chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo rõ ràng, đo lường được, phản ánh các yêu cầu của ngành nghề và đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan.
2. Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học (Programme Structure and Content): Kiểm tra tính logic, sự tích hợp liên môn và khả năng hỗ trợ đạt chuẩn đầu ra. Chương trình đào tạo phải có cấu trúc hợp lý, bao gồm các môn học, hoạt động học tập phù hợp, đảm bảo sinh viên đạt được chuẩn đầu ra của chương trình.
3. Phương thức giảng dạy và học tập (Teaching and Learning Approach): Đánh giá mức độ áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, lấy người học làm trung tâm. Chương trình phải sử dụng phương pháp dạy học tích cực, giúp sinh viên chủ động trong quá trình học tập, kết hợp với công nghệ hiện đại và các phương pháp giảng dạy phù hợp.
4. Đánh giá kết quả học tập của người học (Student Assessment): Kiểm tra sự phù hợp của phương pháp đánh giá với chuẩn đầu ra, đảm bảo tính minh bạch và công bằng. Phương thức đánh giá phải phù hợp với chuẩn đầu ra của chương trình, đa dạng và công bằng, đảm bảo đánh giá chính xác kết quả học tập của sinh viên.
5. Đội ngũ giảng viên (Academic Staff): Xác định chất lượng giảng viên, chính sách phát triển chuyên môn và sự tham gia vào nghiên cứu. Đảm bảo rằng đội ngũ giảng viên có đủ trình độ chuyên môn, kỹ năng giảng dạy và năng lực nghiên cứu, đồng thời có các cơ chế phát triển chuyên môn.
6. Các dịch vụ hỗ trợ người học (Student Support Services): Đánh giá các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ học tập và hướng nghiệp. Các dịch vụ hỗ trợ sinh viên phải đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, tư vấn, hỗ trợ nghề nghiệp, tâm lý và các vấn đề khác của sinh viên.
7. Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị (Facilities and Infrastructure): Kiểm tra mức độ hiện đại, tiện ích của thư viện, phòng thí nghiệm, không gian học tập. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo.
8. Đầu ra và kết quả đạt được (Output and Outcomes): Đánh giá kết quả đạt được từ chương trình đào tạo, bao gồm chất lượng sinh viên tốt nghiệp, cơ hội việc làm, sự hài lòng của các bên liên quan và sự phát triển bền vững của chương trình đào tạo.
III. Mục tiêu và nguyên lý của AUN-QA 4.0
- Mục tiêu chính của AUN-QA 4.0 là đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo, giúp các cơ sở giáo dục cải tiến liên tục và hội nhập quốc tế.
- AUN-QA áp dụng chu trình PDCA (Plan-Do-Check-Act) trong suốt quá trình đánh giá và cải tiến, giúp các cơ sở giáo dục không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.
- Chú trọng vào sự tham gia của các bên liên quan: AUN-QA yêu cầu các chương trình đào tạo phải được xây dựng dựa trên nhu cầu của các bên liên quan như sinh viên, nhà tuyển dụng, cộng đồng và ngành nghề.
IV. Quy trình và phương pháp đánh giá
AUN-QA 4.0 áp dụng phương pháp tự đánh giá (Self-Assessment – đánh giá nội bộ) kết hợp với đánh giá ngoài (External Assessment) dựa trên các nguyên tắc:
- Đánh giá nội bộ (Self-assessment): Các cơ sở giáo dục phải thực hiện quá trình tự đánh giá dựa trên tiêu chuẩn AUN-QA và chuẩn bị báo cáo tự đánh giá (SAR).
Quy trình đánh giá gồm 06 bước chính:
- Thành lập Hội đồng Tự đánh giá
- Lập kế hoạch tự đánh giá
- Thu thập minh chứng và phân tích dữ liệu
- Viết báo cáo tự đánh giá (Self-Assessment Report - SAR)
- Chuẩn bị đánh giá ngoài
- Thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng
- Đánh giá ngoài (External assessment): Sau khi hoàn thành tự đánh giá, cơ sở giáo dục sẽ được đánh giá bởi các chuyên gia đánh giá ngoài từ AUN-QA để xác nhận mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng.
AUN-QA 4.0 không chỉ giúp các trường đại học trong khu vực ASEAN nâng cao chất lượng chương trình đào tạo mà còn tạo ra nền tảng vững chắc để hội nhập quốc tế. Quá trình tự đánh giá và đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn AUN-QA 4.0 giúp các cơ sở giáo dục cải tiến chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội và ngành nghề.
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO
- 1. Guide to AUN-QA Assessment at Programme Level (Version 4.0)
- 2. Hướng dẫn triển khai tự đánh giá chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA Phiên bản 4.0 (Đại học QG Tp. HCM)
- 3. Bản dịch: Tài liệu hướng dẫn đánh giá chất lượng cấp chương trình đào tạo theo AUN-QA (Phiên bản 4.0) (Đại học QG Tp. HCM)
- 4. Hướng dẫn TĐG (Trường ĐHTN)
ONLINE
We have 7800 guests and no members online