Vào tháng 7 năm 2024, AUN (Mạng lưới các trường đại học ASEAN) đã công bố phiên bản IQA 2.0 của hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (Internal Quality Assurance - IQA). Phiên bản này được thiết kế để giúp các trường đại học duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, nghiên cứu và dịch vụ thông qua một khuôn khổ linh hoạt, có thể điều chỉnh theo bối cảnh riêng của từng trường.

IQA 2.0 hỗ trợ các trường đại học xây dựng và điều chỉnh hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong sao cho phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn, văn hóayêu cầu quy định của từng cơ sở giáo dục. Đồng thời, hệ thống này cũng đặc biệt chú trọng đến việc phối hợp với hệ thống bảo đảm chất lượng bên ngoài (EQA), nhằm tạo ra một môi trường học tập và nghiên cứu bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao.

Các yếu tố quan trọng của IQA 2.0 bao gồm việc tích hợp các yếu tố từ môi trường chiến lược của nhà trường và các yếu tố bên ngoài như PESTLE (chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp lý, và môi trường), giúp các trường thích ứng và phát triển trong môi trường thay đổi liên tục.

Mô hình bảo đảm chất lượng bên trong AUN-QA phiên bản 2.0 bao gồm bốn thành phần cốt lõi, tạo thành một chu trình cải tiến chất lượng liên tục trong môi trường chiến lược của nhà trường. Các thành phần này bao gồm:

  1. Cơ cấu tổ chức và chính sách bảo đảm chất lượng: Bao gồm các cơ cấu tổ chức và chính sách liên quan đến bảo đảm chất lượng, đảm bảo sự phù hợp với bối cảnh và môi trường chiến lược của nhà trường.
  2. Hệ thống và quy trình bảo đảm chất lượng: Đề cập đến các hệ thống và quy trình triển khai các chính sách bảo đảm chất lượng trong giảng dạy, nghiên cứu và hỗ trợ sinh viên.
  3. Phân tích dữ liệu và quản lý thông tin: Tập trung vào việc thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu để giám sát và đánh giá chất lượng các chương trình học và các hoạt động của nhà trường.
  4. Đánh giá và nâng cao chất lượng: Đây là thành phần quan trọng nhất, giúp đánh giá hiệu quả của các hệ thống và quy trình bảo đảm chất lượng, từ đó đưa ra các cải tiến nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và các hoạt động khác của nhà trường.

Bộ công cụ bảo đảm chất lượng bên trong của AUN-QA đã kết hợp các yếu tố cơ bản và lấy con người làm trung tâm, tạo ra một phương pháp tiếp cận linh hoạt, bền vững và có hệ thống. Điều này giúp mô hình bảo đảm chất lượng không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn phản ánh sự tham gia chủ động của các bên liên quan trong quá trình triển khai. Việc tích hợp này đảm bảo rằng hoạt động bảo đảm chất lượng được hòa nhập vào các hoạt động chung của cơ sở giáo dục, đồng thời hỗ trợ các trường điều chỉnh quy trình bảo đảm chất lượng bên trong sao cho phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn của mình và đáp ứng các yêu cầu từ bên ngoài, bao gồm các yếu tố quốc gia và quốc tế, cũng như nhu cầu và kỳ vọng của các bên liên quan.

 

Attachments:
Download this file (AUN-QA_IQA_Framework.pdf)Tài liệu IQA 2.0[ ]559 kB