Cơ hội việc làm

TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC VỀ CHỦ QUYỀN

BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM CHO SINH VIÊN

ThS. Lê Văn Đoài

Trưởng khoa Chính trị -  Trung tâm GDQPAN Trường Đại học Tây Nguyên

 

Giáo dục về chủ quyền biển, đảo là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta hiện nay nhằm nâng cao nhận thức đối với mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sinh viên – những chủ nhân tương lai của đất nước. Thực hiện chủ trương đó, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Trường Đại học Tây Nguyên đã luôn tích cực, chủ động nghiên cứu, tìm tòi những biện pháp mới, hiệu quả để tuyên truyền, giáo dục cho sinh viên về nội dung này khi học tập môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh  tại Trung tâm. Tiêu biểu nhất là Trung tâm đã đưa vào sử dụng và khai thác Phòng trưng bày về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trưng bày triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lí” tại Trường Đại học Tây Nguyên; trên sở làm việc của Ban Giám hiệu Nhà trường và được sự thống nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, đã chuyển giao cho Trung tâm tiếp nhận toàn bộ các hiện vật để khai thác, sử dụng trong môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh. Theo đó, Trung tâm đã nghiên cứu, bố trí các hiện vật cố định trong một phòng chuyên dùng và xây dựng thành một “bảo tàng” thu nhỏ theo mô típ của Bộ Thông tin và Truyền thông đã trưng bày.

Với hơn 150 tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh trưng bày tại Phòng trưng bày về chủ quyền biển đảo Việt Nam, Trung tâm đã vận dụng ngay trong bài học: “xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới quốc gia trong tình hình mới” trong chương trình môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh. Trong buổi học, sinh viên đã rất hào hứng và thích thú vì được trực tiếp quan sát, tìm hiểu các hiện vật và xem các thước phim tư liệu về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Từ đó, các em thấy trân trọng, yêu quý và nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc nói chung và với biển, đảo nói riêng.

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và khai thác hiệu quả giá trị của các tư liệu để nâng cao hơn nữa chất lượng trong công tác giảng dạy, giáo dục và tuyên truyền cho sinh viên khi đến học tập.

Rõ ràng, việc xây dựng một Phòng trưng bày như một “bảo tàng” thu nhỏ về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa – Trường Sa là một bước đi đúng đắn, sáng tạo và đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cũng như trong nâng cao chất lượng môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên./.

 

 

 

Ảnh: Một giờ học của sinh viên tại Phòng trưng bày của Trung tâm [Nguồn: Tác giả]