Sáng 29/7/2017, Trường Đại học Tây Nguyên phối hợp với Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam tổ chức Hội thảo “Các giải pháp chính nâng cao năng suất chất lượng giống, khả năng sinh sản, khả năng chống bệnh ở gia súc lớn cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên”.

 

PGS.TS Hoàng Kim Giao - Chủ tịch Hiệp hội
Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự hội thảo có PGS.TS Hoàng Kim Giao - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam, ông Vũ Văn Đông – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, các nhà khoa học, các chuyên gia về lĩnh vực chăn nuôi gia súc lớn đến từ các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, trung tâm trong cả nước; đại diện lãnh đạo một số Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi –Thú ý các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, phòng Chăn nuôi - Thú y trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đại diện các doanh nghiệp cung cấp giống, các cơ sở chăn nuôi.

Về phía Trường đại học Tây Nguyên có PGS.TS Trần Trung Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Trần Quang Hân – Phó hiệu trưởng, TS. Văn Tiến Dũng – Trưởng phòng Khoa học và Quan hệ quốc tế, các cán bộ giảng viên Khoa Chăn nuôi – Thú Y.

Miền Trung và Tây Nguyên là hai khu vực có vị trí chiến lược quan trọng của Việt Nam. Diện tích đất của 2 khu vực này chiếm tới 45,5% diện tích đất cả nước, riêng đất nông nghiệp chiếm 38,2%, đất lâm nghiệp chiếm 46,6%. Ngoài ưu thế về cây công nghiệp, cây ăn quả, hai khu vực này còn có thế mạnh về chăn nuôi đại gia súc. Chính vì vậy, chăn nuôi gia súc ở hai khu vực này được chú trọng phát triển. Đây cũng là một trong số những lý do để tổ chức Hội thảo.

Hội thảo có 07 tham luận của các PGS.TS, TS đại diện cho các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu, các viện và một số doanh nghiệp đã đánh giá toàn diện thực trạng giống vật nuôi trong khu vực, xem xét sự phân bố, năng suất cụ thể của từng giống; đánh giá điều kiện chăn nuôi, điều kiện thức ăn, nuôi dưỡng của từng loại vật nuôi, đồng thời xem xét dịch bệnh của vật nuôi trong vùng. Từ đó đưa ra các giải pháp chính để chọn lọc cải tạo giống hiện có và du nhập những giống mới vào địa phương, nguồn thức ăn, cách bảo quản, dự trữ, chế biến thức ăn phù hợp với từng đối tượng gia súc lớn; xây dựng quy trình phòng, trị bệnh cho đàn gia súc ở từng địa phương để nâng cao năng suất, chất lượng giống, khả năng sinh sản và khả năng chống bệnh; giới thiệu giống gia súc và  một số máy móc thiết bị sử dụng trong chăn nuôi gia súc lớn cho khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.

 

PGS.TS. Trần Trung Dũng – Phó Hiệu trưởng
Trường Đại học Tây Nguyên phát biểu tại Hội thảo

Thay mặt lãnh trường PGS.TS. Trần Trung Dũng phát biểu tại Hội thảo: “Trường Đại học Tây Nguyên rất vinh dự phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam tổ chức Hội thảo, đây là cơ hội để chúng ta nhìn nhận và đánh giá thực trạng chất lượng chăn nuôi gia súc lớn đồng thời chia sẻ và giúp đỡ các cơ sở chăn nuôi tiếp nhận những thành tựu mới trong chăn nuôi gia súc lớn và đề ra những giải pháp để nâng cao chất lượng, khả năng sinh sản, khả năng chống đỡ bệnh tật của gia súc lớn các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên nói chung và phát triển nông nghiệp nói riêng. Đây cũng là cơ hội vàng để cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, chia  sẻ và học hỏi những kinh nghiệm của các nhà khoa học hàng đầu trong cả nước”.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã đóng góp ý kiến để có những biện pháp đúng, hướng đi phù hợp cho khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của cơ sở mình, địa phương mình cho những nơi khác làm theo.

Một số doanh nghiệp tham gia hội thảo lần này cũng đã giới thiệu các loại giống gia súc lớn và thiết bị phục vụ trong việc sinh sản, chăm sóc gia súc hiện nay.

Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học và đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh của Hội thảo

 

TS. Lê Văn Thông trình bày tham luận “Thực trạng, cơ hội thách thức và giải pháp chính phát triển chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam”

 

PGS.TS Trần Quang Hân trình bày tham luận “Thực trạng và giải pháp chính phát triển chăn nuôi gia súc lớn khu vực miền Trung và Tây Nguyên”

 

PGS.TS. Lê Thị Thúy – Nguyên PPKH – HTQT Viện Chăn nuôi trình bày tham luận “Một số nét thực trạng và tiềm năng phát triển chăn nuôi ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên”

 

GS.TS Vũ Chí Cương – Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi trình bày tham luận “Một số vấn đề về chính sách, dinh dưỡng – thức ăn, giống, giết mổ và môi trường trong phát triển chăn nuôi bò thịt ứng dụng công nghệ cao”

 

Ông Đặng Thái Nhị - Giám đốc công ty Sao Đỏ trình bày tham luận “Các giải pháp chính phát triển chăn nuôi sinh sản và bò thịt của công ty Sao Đỏ”

 

TS. Tăng Xuân Lưu – GĐ Trung tâm NC bò và đồng cỏ Ba Vì trình bày tham luận “Suy nghĩ về các giải pháp chính phát triển chăn nuôi bò sữa tỉnh Lâm Đồng”

 

 Trung tâm Thông tin