Page 12 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 12
7
1.3.2. Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp
a. Mục tiêu
Mục tiêu chính cần đạt được giai đoạn 2021 – 2025:
+ Tăng cường NCKH trong CB và sinh viên.
+ Thực hiện các đề tài KHCN đúng thời hạn, tham gia các hoạt động KHCN khác, có
các sản phẩm KHCN đăng trên các tạp chí trong trường, các tạp chí khác ở trong nước và
quốc tế, in giáo trình, sách chuyên khảo phục vụ giảng dạy.
+ Đẩy mạnh hoạt động NCKH, đa dạng hoá các lĩnh vực nghiên cứu, tăng số lượng
đề tài, dự án KHCN.
+ Có mô hình và kế hoạch hợp tác, liên kết đào tạo, nghiên cứu các khả năng mở
rộng, phát triển lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn.
+ Nâng cao chất lượng các bài báo, các đề tài nghiên cứu.
+ Phấn đấu xây dựng Bộ môn GDTC trở thành một trung tâm đào tạo về GDTC và
TDTT của khu vực với trang thiết bị hiện đại có thể cạnh tranh được với các trường
đại học trong khu vực và toàn quốc, góp phần tích cực trong sự phát triển của Nhà
trường.
b. Định hướng, nhiệm vụ và giải pháp
* Định hướng ưu tiên trong các hoạt động KHCN và QHQT giai đoạn 2021 –
2025
Đề tài khoa học các cấp:
– Trong giai đoạn tới, CBVC của Khoa Sư phạm tiếp tục tham gia với tư cách thành
viên của đề tài các cấp.
− Các đề tài đăng kí cho giai đoạn 2021-2025 sẽ đặc biệt chú ý đến tính ứng dụng
để giải quyết tốt các vấn đề mà địa phương quan tâm (nghiên cứu văn hóa, văn học, xã hội
vùng Tây Nguyên), đóng góp nhất định trong khoa học giáo dục và phát triển bền vững
kinh tế xã hội, ... Đặc biệt chú trọng khuyến khích sinh viên NCKH, nhằm giúp cho sinh
viên tự tin và thêm yêu nghề, sớm hình thành nên ý thức nghiêm túc trong học tập và
nghiên cứu.
− Các giảng viên trong Khoa tiếp tục đăng kí các đề tài cấp cơ sở, đề tài cấp tỉnh,
đề tài cấp Bộ thuộc lĩnh vực xã hội và nhân văn, theo các hướng: Nghiên cứu về ngôn
ngữ các dân tộc thiểu số; Nghiên cứu về văn học, văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa
bàn; Nghiên cứu về phương pháp giảng dạy, …
− Nghiên cứu về các vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn như: Xã
hội học, Tâm lí – giáo dục, Địa lí, Lịch sử, Nghệ thuật, …
− Nghiên cứu về định hướng đổi mới phương pháp dạy học trong giáo dục mầm
non: Nghiên cứu cơ sở lí luận về các phương pháp dạy học, các phương pháp dạy học ở
trường mầm non; Đánh giá về chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ tại một số trường
mầm non trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; Đề xuất cách vận dụng các phương pháp dạy học
theo hướng phát huy tính tích cực của trẻ ở trường mầm non; một số biện pháp nâng cao
kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non, …
− Triển khai các đề tài mang tính trọng điểm, về các lĩnh vực: Toán, phương pháp
dạy học toán, đổi mới PPDH toán; Tiếng Việt và PPDH, đổi mới các phương pháp dạy