Page 10 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 10
5
+ Ưu điểm: Đa số các CB với trình độ từ Thạc sĩ trở lên đã có ít nhất 01 bài báo đăng
trên tạp chí khoa học của Trường hoặc tạp chí chuyên ngành. Một số CB tham gia viết bài
cho các tạp chí quốc tế.
+ Hạn chế: Số lượng CB viết bài cho các tạp chí quốc tế còn ít.
− Nguyên nhân:
+ Khoa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội hạn chế trong công bố quốc tế.
+ Trình độ tiếng Anh của CB chưa đáp ứng được yêu cầu trong công tác NCKH.
1.2.3. Những đóng góp và hạn chế về Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế
a. Những đóng góp
- Đóng góp Khoa học Công nghệ
+ Những kết quả NCKH của Khoa Sư phạm đã góp phần nâng cao trình độ chuyên
môn cho bản thân CB viên chức trong công tác giảng dạy. Đây cũng là nguồn tài liệu tham
khảo cho giảng viên và sinh viên trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu.
+ Những bài báo đăng tạp chí chuyên ngành và đề tài cấp Bộ chủ yếu hướng vào
mảng ngôn ngữ, văn học và văn hóa địa phương. Kết quả nghiên cứu của các công trình
này không những góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy những giá trị
ngôn ngữ, văn hóa tinh thần của các dân tộc thiểu số mà còn thực hiện tốt chính sách
ngôn ngữ ở Việt Nam trong đó có chính sách đối với ngôn ngữ các dân tộc thiểu số và
chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước.
+ Những kết quả trên đã đóng góp không nhỏ vào thành tựu khoa học công nghệ
của Trường Đại học Tây Nguyên.
- Đóng góp Đào tạo
+ Các công trình NCKH đều gắn liền với nhiệm vụ đào tạo, đặc biệt là các đề tài
cấp cơ sở và các bài viết đăng trên Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tây Nguyên. Các
công trình này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học xã hội đã góp
phần không nhỏ nâng cao chất lượng dạy và học. Một số đề tài đã thật sự giúp đỡ CB trẻ
nâng cao kiến thức, kỹ năng và phương pháp nghiên cứu, giảng dạy.
+ Mặt khác, các công trình trên đều gắn với hoạt động đào tạo ở đại học và sau đại
học, liên quan trực tiếp hoặc được triển khai trong các đề tài khóa luận tốt nghiệp, luận
văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ của tác giả hoặc người học. Đồng thời, cũng gắn với việc đào
tạo các chứng chỉ ngắn hạn, đặc biệt là chứng chỉ thăng hạng giáo viên mà Khoa được
phép đào tạo.
+ Trung tâm KNSP thuộc Khoa mới bước đầu đóng góp một phần nhỏ bé cho
công tác đào tạo chủ trì xây dựng đề cương chi tiết và bài giảng học phần “Thực hành Kĩ
năng sư phạm” cho khóa 2020, từng bước tiến hành công tác nghiên cứu và triển khai
giáo dục định hướng Stem, công tác giáo dục định hướng nghề nghiệp và tư vấn tuyển
sinh của nhà trường.
- Đóng góp phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương
+ Khoa có CBVC thuộc nhiều chuyên ngành, lĩnh vực khác nhau nên các đề tài
nghiên cứu cũng đa dạng và phong phú đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa
phương, ngành.
+ Những giải pháp và kiến nghị đưa ra trong các đề tài cấp Bộ đã góp phần không