Page 278 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 278

KHẢO SÁT NHU CẦU CỦA SINH VIÊN TRONG VIỆC THAM GIA HOẠT
                                     ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHÓA
                                        TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN

                                                                     Bùi Thị Thủy,Nguyễn Thị Vân Linh,
                                                                       Trần Văn Hƣng, Chu Vƣơng Thìn

                                                         TÓM TẮT
                     Nhu cầu là một trạng thái của cá nhân, nó có vai trò định hướng, đồng thời là động
                  lực bên trong kích thích hoạt động của con người. Từ thực tiễn và xu hướng đổi mới
                  phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, việc NCKH trên cơ sở khảo sát

                  nhu cầu học sinh, sinh viên (SV) gắn với vận dụng điều kiện thực tiễn của nhà trường
                  là cấp thiết không chỉ với trường Đại học (ĐH) Tây Nguyên mà với tất cả các trường
                  Đại học – Cao đẳng trên toàn quốc hiện nay.
                     Nghiên cứu này đã thu thập tài liệu, phỏng vấn SV trong việc tham gia hoạt động
                  Thể dục thể thao (TDTT) ngoại khóa tại Trường ĐH Tây Nguyên. Kết quả khảo sát
                  cho thấy đa số SV quan tâm và thích tham gia hoạt động thể thao, có nhu cầu tham gia
                  hoạt động ngoại khóa tại trường. Tuy nhiên, thời lượng tập luyện thể thao hiện nay ở
                  trường chưa thể đáp ứng nhu cầu của các em cả về thời gian tập luyện trong 1 buổi lẫn

                  số buổi tập luyện trong tuần. Phần lớn SV nhận thức được lợi ích của tập luyện thể thao
                  và 5 môn thể thao được SV lựa chọn nhiều nhất là: Cầu lông, Bóng đá, Bóng chuyền,
                  Bơi lội, Võ Teakwondo. Từ qua kết quả khảo sát chúng tôi đã đề xuất các giải pháp
                  nhằm  phát  triển  hoạt  động  TDTT  ngoại  khóa  theo  hướng  đáp  ứng  nhu  cầu  tập
                  luyện  TDTT của SV cũng như phát triển phong trào tập luyện TDTT tại trường ĐH
                  Tây Nguyên.

                       Từ khóa: Khảo sát, Giáo dục Thể chất....
                  1. MỞ ĐẦU                                        lượng  cuộc  sống  của  người  dân  cũng
                     Phát triển TDTT là yếu tố quan trọng          như các tác động tích cực đến sự phát
                  trong chính sách phát triển kinh tế - xã         triển của xã hội, các nghiên cứu về lĩnh
                  hội  của  đất  nước  nhằm  bồi  dưỡng  và        vực hoạt động TDTT vẫn thường xuyên
                  phát huy nhân tố con người, tăng cường           được chú trọng tiến hành trên khắp thế
                  thể  lực,  tầm  vóc,  tăng  tuổi  thọ  người     giới.  Sinh  viên,  học  sinh  được  xem  là

                  Việt  Nam  và  lành  mạnh  hóa  lối  sống        lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ và
                  của  thanh  thiếu  niên.  Phát  TDTT  là         phát triển đất nước trong tương lai. Do
                  trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính           đó,  các  nghiên  cứu  về  hoạt  động  thể
                  quyền, các đoàn thể, các tổ chức xã hội          thao  TT  trong  trường  học  vẫn  thường
                  và  toàn  thể  nhân  dân;  ngành  Thể  dục,      xuyên  được  tiến  hành  tại  hầu  hết  các
                  thể thao giữ vai trò nòng cốt trong thực         trường  Đại  học  –  Cao  đẳng  trên  thế

                  hiện  các  chính  sách  phát  triển  TDTT        giới, trong đó, các nghiên cứu đặc biệt
                  của Đảng và Nhà nước.                            chú  trọng  đến  là  lợi  ích  mà  SV  nhận
                     Ý  thức  vai  trò  và  lợi  ích  của  hoạt    được  thông  qua  việc  tham  gia  hoạt
                  động TDTT đối với việc nâng cao chất

                                                              273
   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282   283