Page 275 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 275
Nguy cơ khác từ đô thị hóa là sự Con người, với dục vọng và sự tha hóa
can thiệp quá sâu của con người vào của mình là nỗi đe dọa sinh thái đáng sợ
những giá trị văn hóa, lịch sử xưa cũ, trong bối cảnh hiện nay. Tiếng nói thẳng
vĩnh cửu. “Những thành phố văn hóa đều thắn, cầu thị của tuyển tâp kí của Hoàng
cúi nhìn quá khứ của mình trên những di Phủ Ngọc Tường từ góc nhìn này, có thể
tích. Chính nhờ biết nhìn các di tích ví là “đoạn trường tân thanh” thời hiện
bằng đôi mắt chăm chú, con người có thể đại, đầy tình yêu, trách nhiệm và đớn
sống lại chuỗi thời gia xa xăm đầy đau.
những biến cố kì lạ đã dệt thành tấm vải Dù đô thị hóa, công nghiệp hóa là
vĩnh hằng của hiện hữu gọi là Lịch Sử; quy luật phát triển tất yếu của đời sống
hưởng thụ được những văn hóa rực rỡ thì con người cũng không thể vin vào
của trí tuệ gọi là Cái Đẹp; tiếp thu điều này để tàn phá tự nhiên. Tự nhiên
những kinh nghiệm sống quý báu mà cần được đối xử như con người. Tự
những thế hệ xa xưa đã tạo nên gọi là nhiên nếu có thể tái sinh rất cần sự đối
Văn Hóa” (Hoàng Phủ Ngọc Tường, xử nhân văn từ con người. Dù con người
2002, tr 19). Cái Đẹp ngự trị và tiếp tục có thể phát triển vượt bậc, dù trí tuệ nhân
nuôi dưỡng đạo sống của những thế hệ tạo có thể nhân bản được con người thì
mai sau. Như trầm tích lâu năm, lịch sử rất có thể thành tựu này là một sự tổn
và văn hóa đã được lưu truyền trong bộ thương cho nhân loại vì “Một con người,
nhớ con người qua di tích. Có thể xem di hiểu một cách nghiêm chỉnh, là một hiện
tích là “chiều thứ tư” của thế giới. Di tích tượng chỉ xẩy ra một lần trong vũ trụ...
góp phần quyết định trong việc hình Con người vẫn mãi là một huyền nhiệm
thành tính cách con người, góp phần tạo không thể tát cạn” (Hoàng Phủ Ngọc
thành hệ quả nội tâm và cấu thành tâm Tường, 2002, tr 221). Nếu con người là
thức văn hóa chiều sâu trong mỗi cá thể. một huyền nhiệm chỉ xẩy ra một lần và
Nhìn chung, những biến suy của không tái sinh thì sự hiện hữu của anh ta
tự nhiên có sự dự phần quan trọng của phải là một sự cung hiến. Tự nhiên cũng
con người- những chủ nhân và là “dã là một huyền nhiệm tự thân, bất diệt, cần
nhân” trên mặt đất. Họ đã tạo ra những được thấu hiểu, trân trọng. Đó là tư
bể dâu “Biển dâu trên thời đại, trên đời tưởng của một người lập thuyết từ tài
dân, trên phận người, trên cây hoa anh hoa chữ nghĩa như tác giả. Con người có
đào. Biển dâu đến cả hoa kia cỏ này.” mặt trên cuộc đời là để dâng tặng chứ
(Hoàng Phủ Ngọc Tường, 2002, tr 757). không phải tước đoạt. Hãy sống để
Phát triển đời sống là khát vọng của con chuyển giao sự huyền nhiệm của bản thể
người. Nhưng phát triển không đồng sang sự tồn vong vĩnh hằng của vũ trụ
nghĩa với sự hi sinh những lợi ích trước bao la.
mắt hay hủy diệt những sinh mệnh khác.