Page 301 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 301
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU SINH
Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS
TS. Vũ Thị Vân
1. Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài “Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS”
đã nghiên cứu những vấn đề lý luận và đánh giá thực trạng điều chỉnh cảm xúc bản thân
của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS; trên cơ sở đó đề xuất một số kiến nghị nhằm
hỗ trợ cha mẹ cải thiện theo chiều hướng tích cực mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân
của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS.
2. Nội dung nghiên cứu
- Tổng quan các vấn đề nghiên cứu về điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với
con lứa tuổi học sinh THCS.
- Xây dựng cơ sở lý luận về điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa
tuổi học sinh THCS, làm rõ các khái niệm công cụ của vấn đề nghiên cứu như: cảm xúc,
điều chỉnh, điều chỉnh cảm xúc, điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi
học sinh THCS.
- Đánh giá thực trạng biểu hiện và mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha
mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS, chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng này.
- Đề xuất và thực nghiệm một số biện pháp tác động nhằm cải thiện theo chiều hướng
tích cực mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS
3. Kết quả nghiên cứu
Luận án đạt những kết quả như sau:
Chương 1 “Tổng quan tình hình nghiên cứu”: đã có những đóng góp lớn trong hệ
thống các nghiên cứu về điều chỉnh cảm xúc trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay.
Chương 2 “Lý luận về điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa
tuổi học sinh THCS”: sẽ là những cơ sở khoa học quan trọng cho việc đề xuất phương
pháp điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở,
để cha mẹ tự bồi dưỡng, nâng cao khả năng giáo dục con, giáo dục gia đình và đặc biệt là
biết sử dụng kỹ năng điều chỉnh cảm xúc bản thân với con lứa tuổi học sinh trung học cơ
sở.
Chương 3 “Nội dung và phương pháp nghiên cứu” đã trình bày những giai đoạn
nghiên cứu theo một chu trình tổ chức chặt chẽ qua từng bước, từng giai đoạn và kết hợp
nhiều phương pháp nghiên cứu đặc trưng của tâm lý học, đó là cơ sở để nhận được kết
quả nghiên cứu mang tính khoa học và ở mức độ khách quan.
Chương 4 “Kết quả nghiên cứu thực tiễn”: đã chỉ ra thực trạng mức độ điều
chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS ở mức độ trung bình,
được biểu hiện qua 6 khía cạnh. Với kết quả nghiên cứu trên cho phép chúng tôi khẳng