Page 301 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 301

TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU SINH
                       Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS
                                                                                              TS. Vũ Thị Vân


            1. Mục tiêu nghiên cứu
                    Đề tài “Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS”
            đã nghiên cứu những vấn đề lý luận và đánh giá thực trạng điều chỉnh cảm xúc bản thân
            của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS; trên cơ sở đó đề xuất một số kiến nghị nhằm
            hỗ trợ cha mẹ cải thiện theo chiều hướng tích cực mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân
            của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS.

            2. Nội dung nghiên cứu
                    - Tổng quan các vấn đề nghiên cứu về điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với
            con lứa tuổi học sinh THCS.
                    - Xây dựng cơ sở lý luận về điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa
            tuổi học sinh THCS, làm rõ các khái niệm công cụ của vấn đề nghiên cứu như: cảm xúc,
            điều chỉnh, điều chỉnh cảm xúc, điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi
            học sinh THCS.
                    - Đánh giá thực trạng biểu hiện và mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha

            mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS, chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng này.
                    -  Đề xuất và thực nghiệm một số biện pháp tác động nhằm cải thiện theo chiều hướng
            tích cực mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS
             3. Kết quả nghiên cứu
                    Luận án đạt những kết quả như sau:
                    Chương 1 “Tổng quan tình hình nghiên cứu”: đã có những đóng góp lớn trong hệ

            thống các nghiên cứu về điều chỉnh cảm xúc trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay.
                    Chương 2 “Lý luận về điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa
            tuổi học sinh THCS”: sẽ là những cơ sở khoa học quan trọng cho việc đề xuất phương
            pháp điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở,
            để cha mẹ tự bồi dưỡng, nâng cao khả năng giáo dục con, giáo dục gia đình và đặc biệt là
            biết sử dụng kỹ năng điều chỉnh cảm xúc bản thân với con lứa tuổi học sinh trung học cơ
            sở.

                    Chương 3 “Nội dung và phương pháp nghiên cứu” đã trình bày những giai đoạn
            nghiên cứu theo một chu trình tổ chức chặt chẽ qua từng bước, từng giai đoạn và kết hợp
            nhiều phương pháp nghiên cứu đặc trưng của tâm lý học, đó là cơ sở để nhận được kết
            quả nghiên cứu mang tính khoa học và ở mức độ khách quan.
                    Chương 4 “Kết quả nghiên cứu thực tiễn”: đã chỉ ra thực trạng mức độ  điều
            chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS ở mức độ trung bình,

            được biểu hiện qua 6 khía cạnh. Với kết quả nghiên cứu trên cho phép chúng tôi khẳng
   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306