Page 308 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 308

TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN THẠC SĨ
                               Yếu tố huyền ảo trong tiểu thuyết Hồ của Kawabata Yasunari
                                                                                                                   ThS. Nguyễn Thị Yến Nhung

                  1. Mục đích nghiên cứu
                        Kawabata Yasunari là một đại văn hào của nền văn học hiện đại Nhật Bản. Năm
                  1968, Kawabata là nhà văn Châu Á thứ ba sau Rabindranath Tagore và Shmuel Yosef
                  Agnon và là nhà văn đầu tiên của Nhật Bản được vinh dự nhận giải thưởng Nobel văn
                  học. Tiểu thuyết của Kawabata luôn có xu hướng biểu hiện cái đẹp và nỗi buồn. Đó là nỗi
                  buồn của những thanh âm khắc khoải vang lên trong một thời đại mà cái đẹp đang dần bị

                  hoen ố, bởi nỗi buồn ấy còn được hun đúc từ chính thực trạng tang thương của Nhật Bản
                  đương thời.
                        Từ rất lâu, yếu tố huyền ảo đã được sử dụng văn học như một phương thức nghệ
                  thuật để chiếm lĩnh và khám phá hiện thực. Nghệ thuật sử dụng yếu tố huyền ảo tạo nên
                  sắc màu phong phú đa dạng, hấp dẫn cho tác phẩm, góp phần cùng với các yếu tố khác để
                  xây dựng cốt truyện, nhân vật, không thời gian nghệ thuật, qua đó kiến tạo phong cách
                  của tác giả. Yếu tố huyền ảo trong văn chương Nhật Bản nói chung và trong tác phẩm của
                  Kawabata Yasunari xuất hiện như một lẽ tất nhiên, chẳng cần sự vay mượn. Khi tiếp nhận

                  tác phẩm của nhà văn, độc giả như lạc vào một mê trận không gian, khó mà phân biệt
                  được đâu là thực đâu là ảo. Đây cũng chính là một trong rất nhiều đặc điểm tạo nên sức
                  hút cho tác phẩm của ông. Mỗi tác phẩm của nhà văn Kawabata là một trò chơi trí tuệ đầy
                  thử thách về mặt tâm lý, triết học, mỹ học.
                  2. Nội dung nghiên cứu
                        2.1. Giới thiệu chung về cuộc đời và các sáng tác của Kawabata Yasunari; giới thiệu

                  về tiểu thuyết Hồ, yếu tố huyền ảo trong văn học; Yếu tố huyền ảo trong văn chương Nhật
                  Bản nói chung và trong tác phẩm Hồ của Kawabata Yasunari.
                        2.2.  Yếu  tố  huyền  ảo  trong  văn  học  và  mỹ  cảm  siêu  hình  trong  tiểu  thuyết  của
                  Kawabata Yasunari.
                        2.3. Yếu tố huyền ảo trong tiểu thuyết Hồ của Kawabata nhìn từ nhân vật, không
                  gian và thời gian nghệ thuật.
                        2.4. Yếu tố huyền ảo trong tiểu thuyết Hồ của Kawabata nhìn từ cốt truyện, biểu

                  tượng và motif.
                  3. Đóng góp của luận văn
                        Về mặt lí luận, luận văn hệ thống hóa các tri thức lí thuyết trong việc nghiên cứu vai
                  trò, ý nghĩa của yếu tố huyền ảo trong văn học; phân biệt kì ảo, huyền ảo…
                        Về mặt thực tiễn, luận văn phân tích nghệ thuật sử dụng yếu tố huyền ảo trong tiểu
                  thuyết Hồ của Kawabata Yasunari, từ đó thấy được giá trị, vai trò của yếu tố huyền ảo

                  trong văn học nói chung và tiểu thuyết của Kawabata nói chung.
   303   304   305   306   307   308   309   310   311   312   313