Page 310 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 310
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THẠC SĨ
Dàn dựng chƣơng trình ca – múa nhạc cho trẻ em tại trƣờng Mầm non Hoa
Pơ Lang, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
ThS. Đinh Thị Trang
1. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
− Mục đích nghiên cứu: Những nghiên cứu lí luận và thực tiễn của đề tài nhằm đề
xuất các biện pháp về công tác dàn dựng chương trình ca - múa - nhạc cho trẻ em. Để góp
phần nâng cao hiệu quả việc công tác dàn dựng các chương trình ca - múa - nhạc cho trẻ
em tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
− Nhiệm vụ nghiên cứu: Nghiên cứu cơ sở lí luận về phương pháp dàn dựng
chương trình ca - múa - nhạc cho trẻ em; Khảo sát một số vấn đề về thực trạng trong công
tác tổ chức, dàn dựng chương trình ca - múa - nhạc cho trẻ em tại trường Mầm non Hoa
Pơ Lang; Đề xuất biện pháp dàn dựng một chương trình ca - múa - nhạc cho trẻ 5 - 6 tuổi
dựa trên phương pháp đã đề xuất; Thực nghiệm các biện pháp dàn dựng chương trình ca -
múa - nhạc cho trẻ em tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh
Đắk Lắk.
2. Phƣơng pháp nghiên cứu
− Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Phân tích, tổng hợp từ những tài liệu nhằm
nghiên cứu cơ sở lí luận cho đề tài nghiên cứu.
− Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, phỏng vấn, thống kê nhằm tìm hiểu
thực trạng, áp dụng phương pháp dàn dựng chương trình ca - múa - nhạc sau khi dàn
dựng thực nghiệm một chương trình cụ thể.
− Phương pháp thực hành: Áp dụng phương pháp dàn dựng chương trình ca - múa
- nhạc vào xây dựng một chương trình ca - múa - nhạc cho trẻ lớp lá thông qua việc giải
quyết những khúc mắc của giáo viên Mầm non một cách cụ thể, linh hoạt và thực tế.
3. Kết quả nghiên cứu
− Chương trình ca múa nhạc nói chung và chương trình ca múa nhạc cho trẻ Mầm
non nói riêng có một vai trò rất quan trọng, ngoài chức năng giải trí, phục vụ nhu cầu về
tinh thần cho trẻ mà nó còn góp phần hoàn thiện nhân cách của trẻ một cách toàn diện.
− Kết quả nghiên cứu thực trạng của đề tài cho thấy: Giáo viên Mầm non gặp nhiều
khó khăn trong công tác dàn dựng chương trình ca múa nhạc cho trẻ Mầm non về việc
thiếu kiến thức nghệ thuật, thiếu cơ sở vật chất mà còn vì những hạn chế về thời gian và
một áp lực công việc quá lớn, đặc biệt là việc chưa có một phương pháp dàn dựng chương
trình nào cụ thể.
− Thực tế việc đưa ra các biện pháp và áp dụng phương pháp dàn dựng chương
trình ca múa nhạc cho trẻ Mầm non mà tôi đã nghiên cứu và đề ra trên đây vào việc dàn
dựng chương trình ca múa nhạc cho trẻ lớp lá với chủ đề: “Pơ Lang - Mùa Xuân Tây
Nguyên” đã cho thấy phương pháp dàn dựng chương trình ca múa nhạc cho trẻ Mầm non