Page 288 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 288

PHẦN IV
                          TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO TIẾN SĨ, THẠC SĨ
                                                   GIAI ĐOẠN 2016 – 2020



                                        TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU SINH
                                         Vấn đề tiếp nhận Franz Kafka ở Việt Nam
                                                                                   TS. Thái Thị Hoài An
                  1.Mục tiêu nghiên cứu
                         Đề tài “Vấn đề tiếp nhận Franz Kafka ở Việt Nam” nghiên cứu quá trình tiếp

                  nhận sáng tác của Kafka ở Việt Nam với nhiệm vụ cụ thể là hệ thống lịch sử tiếp
                  nhận  sáng  tác  của  Kafka  từ  góc  độ  tái  tạo  lẫn  sáng  tạo,  bao  gồm  các  hoạt  động
                  nghiên cứu - phê bình, sáng tác, dịch thuật và giảng dạy. Cụ thể là:
                         1.1.Tìm hiểu tiến trình tiếp nhận sáng tác của Kafka trong nghiên cứu  - phê
                  bình văn học Việt Nam để thấy được sự đa dạng trong tiếp nhận nhà văn ở Việt Nam
                  qua những biến động của thời đại.
                         1.2. Nghiên cứu sự tiếp nhận ở khâu sáng tạo để khẳng định đóng góp của nhà
                  văn với nền văn học dân tộc trong thời hiện đại.

                         1.3.  Nghiên  cứu  việc  dịch  thuật  và  giảng  dạy  Kafka  trong  nhà  trường  Việt
                  Nam nhằm phát hiện những đặc trưng của dịch thuật và giảng dạy Kafka ở Việt Nam.
                  2. Phƣơng pháp nghiên cứu
                         Đề tài được thực hiện dựa trên cơ sở của phương pháp luận Mỹ học tiếp nhận
                  với phương pháp chủ đạo là phương pháp lịch sử chức năng. Phương pháp này được
                  vận dụng để mô tả, phân tích tiến trình lịch sử của quá trình tiếp nhận Kafka qua các

                  thời kỳ lịch sử khác nhau ở những những phương diện tiếp nhận cơ bản trong văn
                  học. Bên cạnh đó chúng tôi còn sử dụng phương pháp xã hội học trong việc xác định
                  tầm đón nhận, nhu cầu, thị hiếu thẩm mĩ của các kiểu độc giả trong quá trình tiếp
                  nhận Kafka. Cùng với lý thuyết tiếp nhận, chúng tôi vận dụng những vấn đề của văn
                  học so sánh nhằm hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu của mình.
                         Từ đặc điểm của đối tượng và mục đích nghiên cứu của luận án, chúng tôi sử
                  dụng một số phương pháp cụ thể như sau:

                         2.1. Phương pháp thống kê - phân loại: giúp chúng tôi thống kê và phân loại
                  những phương thức tiếp nhận Kafka qua các giai đoạn lịch sử của những kiểu độc giả
                  khác nhau.
                         2.2. Phương pháp hệ thống - cấu trúc: Hệ thống hóa những đặc trưng và những
                  kiểu tiếp nhận Kafka ở các kiểu độc giả qua các thời kỳ lịch sử.
                         2.3. Phương pháp so sánh - đối chiếu: So sánh đối chiếu giữa những giai đoạn,

                  thời kỳ tiếp nhận Kafka làm nổi bật đặc trưng của từng giai đoạn, từng thời kỳ. Bên
   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292   293