Page 290 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 290
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU SINH
Nghiên cứu đổi mới nội dung chƣơng trình môn Giáo dục công dân
trong trƣờng trung học ở Việt Nam
TS. Vũ Minh Chiến
1. Mục đích nghiên cứu
Đề tài thông qua nghiên cứu các chính sách định hướng về giáo dục công dân,
thông qua quy định về hướng dẫn thực hiện môn giáo dục công dân ở trường trung học,
kết hợp với phân tích nội dung chương trình môn Giáo dục công dân đang được sử dụng
trong trường trung học hiện nay, tìm ra những vấn đề còn tồn tại của chương trình, từ đó
đề xuất biện pháp giải quyết. Đề tài cũng đồng thời thông qua điều tra xã hội học để thu
thập thông tin và tìm hiểu tình hình cụ thể của công tác triển khai chương trình giáo dục
công dân trong trường trung học và tham khảo ý kiến cũng như kiến nghị của các thầy cô
giáo, các em học sinh đối với nội dung chương trình giáo dục công dân trong trường
Trung học hiện nay. Cuối cùng, dựa vào các lí luận và nguyên tắc đổi mới chương trình
để đề xuất nội dung chương trình môn giáo dục công dân trong trường trung học phù hợp
với xu thế hiện đại mới. Cụ thể như sau:
− Nắm bắt một cách chính xác hiện trạng về mục tiêu, nội dung và phương thức
dạy học trong thực hiện chương trình giáo dục công dân ở trường trung học hiện nay.
Thông qua phân tích chương trình giáo dục công dân, cụ thể là phân tích nội dung chương
trình sách giáo khoa, phân tích nội dung chương trình địa phương và phân tích phương
thức kiểm tra, đánh giá học sinh trong trường trung học hiện nay. Từ đó phát hiện và giải
quyết vấn đề.
− Những thách thức của thời đại mới cũng đã đặt ra những yêu cầu mới cho công
tác giáo dục công dân. Do đó, đề tài dựa trên cơ sở kết hợp phân tích những yếu tố mới
của thời đại với tình hình cụ thể của quốc gia để làm rõ những yêu cầu về phát triển tố
chất đối với thanh thiếu niên nước ta.
− Thông qua thu thập và tìm hiểu tài liệu tham khảo, có thể vận dụng các lí luận
tiến tiến, các kinh nghiệm của các nước trên thế giới để đề xuất đổi mới nội dung chương
trình giáo dục công dân trong trường trung học ở nước ta.
− Ngày 27/3/2015 Chính phủ ban hành Quyết định số 404/QĐ-TTg “Quyết định
phề duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”. Dự kiến
tháng cuối năm 2018 công bố Chương trình chi tiết. Sau đó tiến hành biên soạn sách giáo
khoa, dự kiến áp dụng trong năm học 2019 - 2020 đối với lớp 1, năm 2020 - 2021 đối với
lớp 6, năm 2021 - 2022 đối với lớp 10. Do đó, hi vọng đề tài nghiên cứu này sẽ làm
phong phú thêm nguồn tài liệu tham khảo cho đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai.
2. Tóm tắt kết quả nghiên cứu