Page 290 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 290

TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU SINH
                            Nghiên cứu đổi mới nội dung chƣơng trình môn Giáo dục công dân
                                             trong trƣờng trung học ở Việt Nam

                                                                                          TS. Vũ Minh Chiến
                  1. Mục đích nghiên cứu
                         Đề tài thông qua nghiên cứu các chính sách định hướng về giáo dục công dân,
                  thông qua quy định về hướng dẫn thực hiện môn giáo dục công dân ở trường trung học,
                  kết hợp với phân tích nội dung chương trình môn Giáo dục công dân đang được sử dụng
                  trong trường trung học hiện nay, tìm ra những vấn đề còn tồn tại của chương trình, từ đó

                  đề xuất biện pháp giải quyết. Đề tài cũng đồng thời thông qua điều tra xã hội học để thu
                  thập thông tin và tìm hiểu tình hình cụ thể của công tác triển khai chương trình giáo dục
                  công dân trong trường trung học và tham khảo ý kiến cũng như kiến nghị của các thầy cô
                  giáo,  các  em  học  sinh  đối  với  nội  dung  chương  trình  giáo  dục  công  dân  trong  trường
                  Trung học hiện nay. Cuối cùng, dựa vào các lí luận và nguyên tắc đổi mới chương trình
                  để đề xuất nội dung chương trình môn giáo dục công dân trong trường trung học phù hợp
                  với xu thế hiện đại mới. Cụ thể như sau:
                         − Nắm bắt một cách chính xác hiện trạng về mục tiêu, nội dung và phương thức

                  dạy học trong thực hiện chương trình giáo dục công dân ở trường trung học hiện nay.
                  Thông qua phân tích chương trình giáo dục công dân, cụ thể là phân tích nội dung chương
                  trình sách giáo khoa, phân tích nội dung chương trình địa phương và phân tích phương
                  thức kiểm tra, đánh giá học sinh trong trường trung học hiện nay. Từ đó phát hiện và giải
                  quyết vấn đề.
                         − Những thách thức của thời đại mới cũng đã đặt ra những yêu cầu mới cho  công

                  tác giáo dục công dân. Do đó, đề tài dựa trên cơ sở kết hợp phân tích những yếu tố mới
                  của thời đại với tình hình cụ thể của quốc gia để làm rõ những yêu cầu về phát triển tố
                  chất đối với thanh thiếu niên nước ta.
                         − Thông qua thu thập và tìm hiểu tài liệu tham khảo, có thể vận dụng các lí luận
                  tiến tiến, các kinh nghiệm của các nước trên thế giới để đề xuất đổi mới nội dung chương
                  trình giáo dục công dân trong trường trung học ở nước ta.
                         − Ngày 27/3/2015 Chính phủ ban hành Quyết định số 404/QĐ-TTg “Quyết định

                  phề duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”. Dự kiến
                  tháng cuối năm 2018 công bố Chương trình chi tiết. Sau đó tiến hành biên soạn sách giáo
                  khoa, dự kiến áp dụng trong năm học 2019 - 2020 đối với lớp 1, năm 2020 - 2021 đối với
                  lớp 6, năm 2021 - 2022 đối với lớp 10. Do đó, hi vọng đề tài nghiên cứu này sẽ làm
                  phong phú thêm nguồn tài liệu tham khảo cho đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa
                  giáo dục phổ thông đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai.

                  2. Tóm tắt kết quả nghiên cứu
   285   286   287   288   289   290   291   292   293   294   295