Page 330 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 330

- Vận dụng PP “dạy học vi mô” để hướng dẫn SV thực hành dạy học ĐHVB trong
                  môn Tiếng Việt.
                        Qua thực nghiệm dạy học, các biện pháp trên được kiểm chứng và khẳng định tính
                  khả thi và tính hiệu quả trong thực tiễn.

                  3.16. Đề tài: Rèn luyện kĩ năng thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học tự nhiên
                  và  xã  hội  cho  sinh  viên  ngành  giáo  dục  tiểu  học,  trường  đại  học  tây  nguyên.  Chủ
                  nhiệm đề tài CN. Nguyễn Hữu Hiếu (chưa nghiệm thu)
                  3.16.1 Mục tiêu nghiên cứu
                        Trên cơ sở nghiên cứu mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb vào dạy học
                  môn Tự nhiên và Xã hội (TNXH) ở tiểu học, xác định được cấu trúc kĩ năng thiết kế hoạt

                  động trải nghiệm (HĐTN); Xây dựng và thực nghiệm quy trình rèn luyện cho sinh viên kĩ
                  năng thiết kế HĐTN trong dạy học môn TNXH ở tiểu học.
                  3.16.2 Nội dung nghiên cứu
                        - Nghiên cứu cơ sở lí luận về HĐTN, thiết kế HĐTN trong dạy học môn TNXH ở
                  tiểu học.
                        - Đánh giá thực trạng nhận thức và quá trình rèn luyện kĩ năng thiết kế HĐTN của
                  sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học tại Trường Đại học Tây Nguyên.
                        - Đề xuất qui trình rèn luyện kĩ năng thiết kế HĐTN trong dạy học môn TNXH ở

                  tiểu học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học.
                        - Tổ chức thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm chứng tính khả thi các đề xuất của đề
                  tài.
                  3.16.3 Phƣơng pháp nghiên cứu
                        - Nghiên cứu lí luận: tìm hiểu lí luận về HĐTN, thiết kế HĐTN trong dạy học môn
                  TNXH ở tiểu học bằng phương pháp tổng hợp, phân tích các tài liệu liên quan.

                        - Sử dụng phương pháp điều tra, khảo sát bằng bảng hỏi để đánh giá nhận thức và
                  hoạt động thiết kế HĐTN trong dạy học,  nhận thức và hoạt động rèn luyện kĩ năng thiết
                  kế HĐTN của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học.
                        - Sử dụng phương pháp quan sát sư phạm, quan sát, dự giờ quá trình dạy - học của
                  giảng viên, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Tây Nguyên.
                        - Sử dụng phương pháp xử lí số liệu thống kê toán học để xử lí số liệu số liệu phục
                  vụ nội dung đề tài.

                        - Sử dụng phương pháp thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm chứng tính khả thi các đề
                  xuất của đề tài.
                  3.16.4 Kết quả nghiên cứu
                  -  Cơ sở lí luận của đề tài: Đề tài đã xây dựng được cơ sở lí luận cho vấn đề nghiên cứu
                  bao gồm các nội dung: Học qua trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm trong dạy học; Kĩ
                  năng thiết kế hoạt động trải nghiệm.

                  - Thực trạng về kĩ năng thiết kế hoạt động trải nghiệm môn Tự nhiên và Xã hội: Để
                  đánh giá được quan niệm về sự cần thiết cũng như mức độ vận dụng của giáo viên và mức
   325   326   327   328   329   330   331   332