Page 330 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 330
- Vận dụng PP “dạy học vi mô” để hướng dẫn SV thực hành dạy học ĐHVB trong
môn Tiếng Việt.
Qua thực nghiệm dạy học, các biện pháp trên được kiểm chứng và khẳng định tính
khả thi và tính hiệu quả trong thực tiễn.
3.16. Đề tài: Rèn luyện kĩ năng thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học tự nhiên
và xã hội cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học, trường đại học tây nguyên. Chủ
nhiệm đề tài CN. Nguyễn Hữu Hiếu (chưa nghiệm thu)
3.16.1 Mục tiêu nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb vào dạy học
môn Tự nhiên và Xã hội (TNXH) ở tiểu học, xác định được cấu trúc kĩ năng thiết kế hoạt
động trải nghiệm (HĐTN); Xây dựng và thực nghiệm quy trình rèn luyện cho sinh viên kĩ
năng thiết kế HĐTN trong dạy học môn TNXH ở tiểu học.
3.16.2 Nội dung nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận về HĐTN, thiết kế HĐTN trong dạy học môn TNXH ở
tiểu học.
- Đánh giá thực trạng nhận thức và quá trình rèn luyện kĩ năng thiết kế HĐTN của
sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học tại Trường Đại học Tây Nguyên.
- Đề xuất qui trình rèn luyện kĩ năng thiết kế HĐTN trong dạy học môn TNXH ở
tiểu học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học.
- Tổ chức thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm chứng tính khả thi các đề xuất của đề
tài.
3.16.3 Phƣơng pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận: tìm hiểu lí luận về HĐTN, thiết kế HĐTN trong dạy học môn
TNXH ở tiểu học bằng phương pháp tổng hợp, phân tích các tài liệu liên quan.
- Sử dụng phương pháp điều tra, khảo sát bằng bảng hỏi để đánh giá nhận thức và
hoạt động thiết kế HĐTN trong dạy học, nhận thức và hoạt động rèn luyện kĩ năng thiết
kế HĐTN của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học.
- Sử dụng phương pháp quan sát sư phạm, quan sát, dự giờ quá trình dạy - học của
giảng viên, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Tây Nguyên.
- Sử dụng phương pháp xử lí số liệu thống kê toán học để xử lí số liệu số liệu phục
vụ nội dung đề tài.
- Sử dụng phương pháp thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm chứng tính khả thi các đề
xuất của đề tài.
3.16.4 Kết quả nghiên cứu
- Cơ sở lí luận của đề tài: Đề tài đã xây dựng được cơ sở lí luận cho vấn đề nghiên cứu
bao gồm các nội dung: Học qua trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm trong dạy học; Kĩ
năng thiết kế hoạt động trải nghiệm.
- Thực trạng về kĩ năng thiết kế hoạt động trải nghiệm môn Tự nhiên và Xã hội: Để
đánh giá được quan niệm về sự cần thiết cũng như mức độ vận dụng của giáo viên và mức