Page 328 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 328

- Tăng cường nhận thức về định hướng nghề nghiệp cho học sinh  THPT là  người
                  DTTS:  Dựa  vào  kết  quả  điều  tra  có  thể  thấy  học  sinh  trung  học  sinh  THPT  là  người
                  DTTS trên địa bàn tình Đắk Lắk còn khá cảm tính trong việc lựa chọn nghề nghiệp, ví dụ
                  như một số em có nguyện vọng chọn nghề bác sĩ nhưng lại cho rằng bản thân không có đủ

                  năng lực để thi đậu vào ngành Y; thích ngành quản trị kinh doanh nhưng lại rất mâu thuẫn
                  khi chọn thi khối khoa học xã hội; Hay có trường hợp học sinh thích thi vào ngành công
                  an nhưng nguyện vọng chọn trường tại Đắk Lắk, nơi mà không có trường đào tạo trong
                  lĩnh vực này. Qua các ví dụ nêu trên có thể thấy các em học sinh trung học phổ thông
                  người dân tộc thiểu số rất cần được hướng dẫn để nhận thức rõ về bản thân, về ngành học,
                  trường học và khối thi kĩ lưỡng nhằm giúp các em có được nhận thức rõ ràng trước khi

                  lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai.
                  3.14. Đề tài: Nâng cao hiệu quả dạy học môn tự nhiên và xã hội cho Học sinh lớp 3
                  người dân tộc thiểu số tại Trường tiểu học Tô Hiệu, thành phố Buôn Ma Thuột. Chủ
                  nhiệm đề tài SV Huỳnh Thị Hoa, Lớp GD Tiểu học K14
                  3.14.1. Mục tiêu nghiên cứu
                         − Đề tài xây dựng hệ thống cơ sở lí luận về các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học
                  trong môn Tự nhiên và Xã hội cho học sinh lớp 3 người dân tộc thiểu số tại trường Tiểu
                  học.

                         − Đề tài đánh giá được thực trạng dạy và học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 của
                  học sinh người dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Tô Hiệu và phân tích các nguyên nhân
                  của thực trạng trên.
                         − Đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội
                  lớp 3 cho học sinh người dân tộc thiểu số tại Trường Tiểu học Tô Hiệu, thành phố Buôn
                  Ma Thuột.

                  3.14.2. Nội dung nghiên cứu
                         − Nghiên cứu cơ sở lí luận về nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội
                  cho học sinh lớp 3 người dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Tô Hiệu, thành phố Buôn
                  Ma Thuột.
                         − Nhận diện thực trạng học tập môn Tự nhiên và Xã hội của học sinh người dân tộc
                  thiểu số ở trường Tiểu học Tô Hiệu để làm cơ sở cho việc đề xuất các biện pháp.
                         − Tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn của giáo viên tại trường khi dạy học môn

                  Tự nhiên và Xã hội lớp 3 cho học sinh dân tộc thiểu số.
                         − Đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 cho học
                  sinh người dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Tô Hiệu, thành phố Buôn Ma Thuột.
                          − Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính khả thi của đề tài.
                  3.14.3. Kết quả nghiên cứu
                         − Đã nghiên cứu được cơ sở lí luận về nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và

                  Xã hội cho học sinh lớp 3 người dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Tô Hiệu thành phố
                  Buôn Ma Thuột.
   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332