Page 329 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 329
− Có số liệu cụ thể và thông tin về thực trạng học tập môn Tự nhiên và Xã hội của
học sinh người dân tộc thiểu số ở trường Tiểu học Tô Hiệu để làm cơ sở cho việc đề xuất
các biện pháp.
− Đã tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn của giáo viên tại trường khi dạy học
môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 cho học sinh người dân tộc thiểu số để có thông tin chính
xác cho việc nghiên cứu.
− Đề xuất năm biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3
cho học sinh người dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Tô Hiệu, thành phố Buôn Ma Thuột.
− Đã thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính khả thi của đề tài.
3.15. Đề tài: Nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu văn bản trong môn Tiếng Việt cho
sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học Trường Đại học Tây Nguyên. Chủ nhiệm đề tài
ThS. Lưu Thị Dịu (chưa nghiệm thu)
3.15.1. Mục tiêu
Nghiên cứu đề tài nhằm nâng cao năng lực dạy học môn Tiếng Việt cho sinh viên
ngành Giáo dục tiểu học ở trường Đại học Tây Nguyên, góp phần đảm bảo chuẩn đầu ra
cho đối tượng này.
- Xây dựng được những cơ sở lí luận của đề tài nghiên cứu: lí luận về dạy học
ĐHVB, về NL dạy học ĐHVB, về đào tạo nghề GV tiểu học, về dạy học ở bậc đại học,…
- Nhận diện và đánh giá được thực trạng năng lực dạy học môn Tiếng Việt của SV
ngành GDTH, trường Đại học Tây Nguyên.
- Xây dựng được các biện pháp nâng cao năng lực dạy học môn Tiếng Việt cho SV
ngành GDTH, trường Đại học Tây Nguyên.
- Đánh giá tính khả thi của các giải pháp đề xuất.
3.15.2. Nội dung nghiên cứu
- Xây dựng cơ sở lý luận về biện pháp hình thành năng lực dạy học môn Tiếng Việt
cho sinh viên sư phạm tiểu học.
- Khảo sát thực trạng năng lực dạy học môn Tiếng Việt cho sinh viên ngành Giáo dục
tiểu học trường Đại học Tây Nguyên.
- Đề xuất các biện pháp hình thành năng lực dạy học môn Tiếng Việt cho sinh viên
ngành Giáo dục tiểu học trường Đại học Tây Nguyên.
- Tiến hành thực nghiệm kiểm chứng tính khả thi của các biện pháp hình thành năng
lực dạy học môn Tiếng Việt cho sinh viên sư phạm tiểu học trường đại học Tây Nguyên.
3.15.3. Kết quả nghiên cứu
Đề tài đã đề xuất được các biện pháp để nâng cao năng lực dạy học Đọc hiểu văn
bản cho SV ngành Giáo dục Tiểu học trong môn Tiếng Việt:
- Xây dựng tài liệu cho mô đun đọc hiểu và dạy học đọc hiểu văn bản ở tiểu học
- Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược để hướng dẫn SV tiếp nhận tài liệu học tập lí
thuyết.