Page 326 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 326

- Đề xuất một số biện pháp đối với công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học
                  sinh là người DTTS, góp phần tránh lãng phí trong đào tạo.
                  3.13.3 Phƣơng pháp nghiên cứu
                      - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Chúng tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu này

                  nhằm mục đích nghiên cứu, tổng hợp thông tin từ các tài liệu tham khảo có liên quan đến
                  đề tài qua sách, báo, tạp chí khoa học, luận văn, luận án,….
                      - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Tiến hành lấy thông tin Phiếu điều tra trên
                  500 học sinh lớp 12 là người DTTS tại 4 trường THPT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nhằm
                  thu thập thông tin, đánh giá thực trạng và xu hướng chọn nghề của học sinh THPT người
                  DTTS trong giai đoạn hiện nay, đồng thời năm bắt những quan điểm, tâm tư, nguyện

                  vọng và những khó khăn của học sinh THPT người DTTS khi chọn nghề.
                      - Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng các phép toán và phần mềm thống kê
                  SPSS để xử lí số liệu từ phiếu điều tra về mặt định lượng nhằm đưa ra số liệu khái quát về
                  công tác chọn nghề của học sinh THPT là người DTTS.
                  3.13.4 Kết quả nghiên cứu
                  3.13.4.1. Thực trạng định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông người
                  dân tộc thiểu số tại tỉnh Đắk Lắk
                       Phiếu khảo sát xu hướng chọn nghề của học sinh trung học phổ thông người dân tộc

                  thiểu số tỉnh Đắk Lắk được thiết kế sẵn, năm (05) trường được chọn điều tra gồm trường
                  Nơ Trang Long và trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Đắk Lắk tại thành phố Buôn Ma
                  Thuột,  trường  trung  học  phổ  thông  EaH‟leo  tại  huyện  EaH‟leo,  trường  trung  học  phổ
                  thông Lắk tại huyện Lắk, trường trung học phổ thông Earok tại huyện Easup, trung tâm
                  giáo dục thường xuyên Krông Năng tại huyện Krông Năng. Số phiếu phát ra là 510 phiếu,
                  số phiếu thu vào là 510 phiếu, trong đó số phiếu không hợp lệ là 21 phiếu, số phiếu hợp lệ

                  là 489 phiếu, chiếm 95,9%. Trong đó thành phần học sinh trung học phổ thông người dân
                  tộc thiểu số được điều tra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk gồm Êđê, Nùng, M‟nông, Tày, Thái,
                  Mường, Dao, Jrai (Gia Rai), Xơ Đăng, H‟mông, Mông, Bana, Chưt, H‟rê.
                  - Nhận thức về vai trò của nghề nghiệp trong cuộc sống của mỗi cá nhân: Kết quả khảo
                  sát cho thấy, có 100% học sinh THPT người DTTS cho rằng nghề nghiệp quan trọng hoặc
                  rất quan trọng, trong đó có 91% chọn đáp án “nghề nghiệp là rất quan trọng” và 9% chọn
                  đáp án “nghề nghiệp là quan trọng” trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Kết quả này cho

                  thấy học sinh THPT người DTTS đã có nhận thức khá đúng đắn về ý nghĩa của nghề
                  nghiệp trong cuộc sống, nhận thức về ý nghĩa của nghề nghiệp trong cuộc sống. Nhận
                  thức về ý nghĩa của nghề nghiệp có liên quan chặt chẽ đến thái độ đối với công việc của
                  học sinh THPT người DTTS khi tham gia thị trường lao động sau này.
                  - Nhận thức về hàm ý của nghề nghiệp của học sinh THPT người DTTS: Khái niệm về
                  nghề nghiệp rất đa dạng nếu đứng trên các góc độ khác để định nghĩa. Dựa vào câu hỏi

                  “Em quan niệm thế nào về nghề ?” trong phiếu điều tra có thể đánh giá được mức độ hiểu
                  biết của các em về nghề nghiệp. Kết quả thống kê cho thấy có 3 lựa chọn về khái niệm
   321   322   323   324   325   326   327   328   329   330   331