Page 215 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 215
210
Chúng tôi phỏng vấn nhóm sinh viên hút sinh viên tham gia. Cần phát huy
ngành sư phạm Toán của nhà trường thì hơn nữa vai trò của hoạt động Đoàn
đều được các bạn cho biết các em thường Hội trong việc giáo dục hành vi văn
đọc báo, xem truyền hình và mạng xã hội minh học đường cho sinh viên.
có những bài viết, bài phân tích và video 3.2.2. Nhận thức về tầm quan trọng của
về văn minh học đường, qua đó cũng giúp hành vi văn hóa học đƣờng của sinh
các em hiểu hơn về vấn đề trên. viên sƣ phạm
Ngoài nội qui của nhà trường, Để tìm hiểu đánh giá của sinh
kênh truyền thông thì học phần Văn hóa viên về vai trò của văn minh học
học đường cũng góp phần giúp sinh viên đường chúng tôi tiến hành khảo sát
có cái nhìn khoa học và toàn diện hơn về trên 400 sinh viên sư phạm hệ chính
các hành vi văn hóa học đường cần bồi quy các khóa 2014, 2015, 2016, 2017
dưỡng (chiếm 60,25%). Tuy nhiên, điều thuộc trường Đại học Tây Nguyên.
này chỉ đúng với sinh viên một số ngành Kết quả khảo sát được thể hiện ở bảng
như ngành Giáo dục thể chất và ngành dưới đây:
Văn. Sinh viên các ngành còn lại chưa Bảng 3: Vai trò của văn hóa
được tiếp cận nguồn trên vì chương trình học đường đối với sinh viên
đào tạo không đưa học phần Văn hóa học Vai trò của
đường vào. hành vi văn Số Tỉ lệ
Thầy cô, bạn bè là những người có hóa học đƣờng lƣợng
mối liên hệ trực tiếp tới sinh viên, vì vậy Không quan 3 0.75
mà có tác động rất lớn đến nhận thức của trọng
sinh viên về hành vi văn minh học Ít quan trọng 9 2.25
đường. Nhiều nghiên cứu về tâm lý học Phân vân 35 8.75
cho thấy, hành vi ứng xử của người Quan trọng 140 35
giảng viên nơi giảng đường có ảnh Rất quan trọng 213 53,25
hưởng rất lớn đến người học. Người Tổng 400 100
giảng viên vừa tham gia giáo dục trực Nhìn chung, sinh viên đánh giá cao
tiếp, vừa là hình mẫu đối với người học, vai trò của hành vi văn hóa học đường. Có
vì vậy việc giảng viên thực hiện hành vi 213/400 mẫu nghiên cứu (chiếm 53,25%)
văn minh có vai trò quan trọng thúc đẩy cho rằng hành vi văn minh học đường có
sinh viên thực hiện theo. vai trò rất quan trọng đối với sinh viên và
Chỉ có 167/400 sinh viên tìm có 140/400 (chiếm 35%) cho là quan
hiểu văn hóa học đường qua sinh hoạt trọng, chỉ có 3 mẫu (chiếm 0,75%) cho
Đoàn Hội. Điều này phản ánh một thực rằng không quan trọng.
tế hoạt động của Đoàn Hội thanh niên ở Từ đây có thể kết luận, đa số sinh
nhà trường hiện nay chưa thực sự thu viên đều nhận thức được tầm quan trọng