Page 215 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 215

210


               Chúng  tôi  phỏng  vấn  nhóm  sinh  viên           hút  sinh  viên  tham  gia.  Cần  phát  huy
               ngành  sư  phạm  Toán  của  nhà  trường  thì       hơn  nữa  vai  trò  của  hoạt  động  Đoàn
               đều được các bạn cho biết các em thường            Hội  trong  việc  giáo  dục  hành  vi  văn

               đọc báo, xem truyền hình và mạng xã hội            minh học đường cho sinh viên.
               có những bài viết, bài phân tích và video          3.2.2. Nhận thức về tầm quan trọng của
               về văn minh học đường, qua đó cũng giúp            hành  vi  văn  hóa  học  đƣờng  của  sinh
               các em hiểu hơn về vấn đề trên.                    viên sƣ phạm
                       Ngoài  nội  qui  của  nhà  trường,                Để  tìm  hiểu  đánh  giá  của  sinh
               kênh truyền thông thì học phần Văn hóa             viên  về  vai  trò  của  văn  minh  học
               học đường cũng góp phần giúp sinh viên             đường  chúng  tôi  tiến  hành  khảo  sát
               có cái nhìn khoa học và toàn diện hơn về           trên  400  sinh  viên  sư  phạm  hệ  chính

               các hành vi văn hóa học đường cần bồi              quy các khóa 2014, 2015, 2016, 2017
               dưỡng (chiếm 60,25%). Tuy nhiên, điều              thuộc  trường  Đại  học  Tây  Nguyên.
               này chỉ đúng với sinh viên một số ngành            Kết quả khảo sát được thể hiện ở bảng
               như  ngành  Giáo  dục  thể  chất  và  ngành        dưới đây:
               Văn.  Sinh  viên  các  ngành  còn  lại  chưa                   Bảng 3: Vai trò của văn hóa
               được tiếp cận nguồn trên vì chương trình                  học đường đối với sinh viên

               đào tạo không đưa học phần Văn hóa học                    Vai trò của
               đường vào.                                                hành vi văn         Số       Tỉ lệ
                       Thầy cô, bạn bè là những người có               hóa học đƣờng       lƣợng
               mối liên hệ trực tiếp tới sinh viên, vì vậy             Không       quan       3        0.75
               mà có tác động rất lớn đến nhận thức của                trọng
               sinh  viên  về  hành  vi  văn  minh  học                Ít quan trọng          9        2.25
               đường. Nhiều nghiên cứu về tâm lý học                   Phân vân              35        8.75

               cho  thấy,  hành  vi  ứng  xử  của  người               Quan trọng           140         35
               giảng  viên  nơi  giảng  đường  có  ảnh                 Rất quan trọng       213       53,25
               hưởng  rất  lớn  đến  người  học.  Người                Tổng                 400        100
               giảng  viên  vừa  tham  gia  giáo  dục  trực              Nhìn chung, sinh viên đánh giá cao
               tiếp, vừa là hình mẫu đối với người học,           vai trò của hành vi văn hóa học đường. Có
               vì vậy việc giảng viên thực hiện hành vi           213/400 mẫu nghiên cứu (chiếm 53,25%)

               văn minh có vai trò quan trọng thúc đẩy            cho rằng hành vi văn minh học đường có
               sinh viên thực hiện theo.                          vai trò rất quan trọng đối với sinh viên và
                       Chỉ  có  167/400  sinh  viên  tìm          có  140/400  (chiếm  35%)  cho  là  quan
               hiểu   văn hóa học đường qua sinh hoạt             trọng,  chỉ  có  3  mẫu  (chiếm  0,75%)  cho
               Đoàn Hội. Điều này phản ánh một thực               rằng không quan trọng.
               tế hoạt động của Đoàn Hội thanh niên ở                    Từ đây có thể kết luận, đa số sinh
               nhà  trường  hiện  nay  chưa  thực  sự  thu        viên đều nhận thức được tầm quan trọng
   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220