Page 212 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 212

207


                   THỰC TRẠNG NHẬN THỨC VỀ HÀNH VI VĂN HÓA HỌC ĐƢỜNG CỦA
                           SINH VIÊN SƢ PHẠM Ở TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN


                                                                                                        ThS. Nguyễn Thị Ánh Mai
                                                                                                             ThS. Vũ Trọng Hào


                                                        TÓM TẮT
                       Nhận thức đúng đắn về hành vi văn hóa học đường có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối
               với sinh viên ngành sư phạm và là yếu tố cấu thành nên những phẩm chất nghề nghiệp cho
               người giáo viên tương lai. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sinh viên các ngành sư phạm tham

               gia khảo sát đã có nhận thức đầy đủ về hành vi văn hóa học đường. Song, ở nhiều sinh viên
               nhận thức về hành vi văn hóa học đường vẫn còn mờ nhạt, các em chưa nhận thấy hết ý
               nghĩa của hành vi văn hóa học đường. Vì thế, các em chưa xác định được thái độ, hành động
               phù hợp trong quá trình học tập và rèn luyện.
                     Từ khóa: nhận thức, hành vi văn hóa, văn hóa học đường, sinh viên sư phạm


               1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                      vậy, việc tìm ra biện pháp nâng cao nhận
                       Sinh  viên  ngành  sư  phạm  trường        thức về vai trò của việc  hình thành hành
               Đại học Tây Nguyên nhìn chung có tinh              vi  văn  hóa  học  đường  cho  sinh  viên  sư
               thần học tập tích cực, hăng hái tham gia           phạm là vô cùng cần thiết.
               các  hoạt  động  giáo  dục,  đặc  biệt  là  các    2.  NỘI  DUNG  VÀ  PHƢƠNG  PHÁP
               hoạt  động  liên  quan  đến  xây  dựng  văn        NGHIÊN CỨU
               hóa nhà trường. Tuy nhiên khi đề cập đến           2. Nội dung nghiên cứu

               hành  vi  văn  hóa  học  đường,  chúng  tôi               Nghiên cứu thực trạng nhận thức
               nhận thấy còn một số điểm tồn tại, nhất là         về hành vi văn hóa học đường của sinh
               nhận  thức  của  sinh  viên  về  hành  vi  văn     viên  sư  phạm  tại  trường  Đại  học  Tây
               hóa học đường còn hạn hẹp. Đa phần sinh            Nguyên.
               viên chưa có ý thức cao trong việc đánh            2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu
               giá  về  tầm  quan  trọng  của  hành  vi  văn             Nghiên cứu 400 sinh viên khối sư

               hóa  học  đường.  Hơn  nữa,  quá  trình  đào       phạm  tại  trường  Đại  học  Tây  Nguyên.
               tạo  giáo viên ở các trường  sư phạm nói           Phương  pháp  được  sử  dụng  là  phương
               chung,  trường  Đại  học  Tây  Nguyên  nói         pháp phân tích tài liệu, phương pháp điều
               riêng còn nặng về trang bị tri thức khoa           tra bằng bảng hỏi, phương pháp phỏng vấn
               học,  hình  thành  năng  lực  dạy  học  mà         và phương pháp thống kê toán học.
               chưa chú ý đúng mức về hình thành hành             3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
               vi văn hóa học đường cho sinh viên. Vì             3.1. Hành vi văn hóa học đƣờng
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217