Page 212 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 212
207
THỰC TRẠNG NHẬN THỨC VỀ HÀNH VI VĂN HÓA HỌC ĐƢỜNG CỦA
SINH VIÊN SƢ PHẠM Ở TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN
ThS. Nguyễn Thị Ánh Mai
ThS. Vũ Trọng Hào
TÓM TẮT
Nhận thức đúng đắn về hành vi văn hóa học đường có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối
với sinh viên ngành sư phạm và là yếu tố cấu thành nên những phẩm chất nghề nghiệp cho
người giáo viên tương lai. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sinh viên các ngành sư phạm tham
gia khảo sát đã có nhận thức đầy đủ về hành vi văn hóa học đường. Song, ở nhiều sinh viên
nhận thức về hành vi văn hóa học đường vẫn còn mờ nhạt, các em chưa nhận thấy hết ý
nghĩa của hành vi văn hóa học đường. Vì thế, các em chưa xác định được thái độ, hành động
phù hợp trong quá trình học tập và rèn luyện.
Từ khóa: nhận thức, hành vi văn hóa, văn hóa học đường, sinh viên sư phạm
1. ĐẶT VẤN ĐỀ vậy, việc tìm ra biện pháp nâng cao nhận
Sinh viên ngành sư phạm trường thức về vai trò của việc hình thành hành
Đại học Tây Nguyên nhìn chung có tinh vi văn hóa học đường cho sinh viên sư
thần học tập tích cực, hăng hái tham gia phạm là vô cùng cần thiết.
các hoạt động giáo dục, đặc biệt là các 2. NỘI DUNG VÀ PHƢƠNG PHÁP
hoạt động liên quan đến xây dựng văn NGHIÊN CỨU
hóa nhà trường. Tuy nhiên khi đề cập đến 2. Nội dung nghiên cứu
hành vi văn hóa học đường, chúng tôi Nghiên cứu thực trạng nhận thức
nhận thấy còn một số điểm tồn tại, nhất là về hành vi văn hóa học đường của sinh
nhận thức của sinh viên về hành vi văn viên sư phạm tại trường Đại học Tây
hóa học đường còn hạn hẹp. Đa phần sinh Nguyên.
viên chưa có ý thức cao trong việc đánh 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu
giá về tầm quan trọng của hành vi văn Nghiên cứu 400 sinh viên khối sư
hóa học đường. Hơn nữa, quá trình đào phạm tại trường Đại học Tây Nguyên.
tạo giáo viên ở các trường sư phạm nói Phương pháp được sử dụng là phương
chung, trường Đại học Tây Nguyên nói pháp phân tích tài liệu, phương pháp điều
riêng còn nặng về trang bị tri thức khoa tra bằng bảng hỏi, phương pháp phỏng vấn
học, hình thành năng lực dạy học mà và phương pháp thống kê toán học.
chưa chú ý đúng mức về hình thành hành 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
vi văn hóa học đường cho sinh viên. Vì 3.1. Hành vi văn hóa học đƣờng