Page 207 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 207
202
biện pháp quan trọng là khuyến khích người học rung cảm nghệ thuật. Vì nếu không có
rung cảm nghệ thuật, không có những rung động, hứng thú thì việc dạy học sẽ trở nên
khô khan và nhàm chán. Việc bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học chính là một nhiệm
vụ cần thiết giúp cho các giờ học trở thành những tiết học giàu cảm xúc, cần giúp người
học rung cảm nghệ thuật ở hoạt động giới thiệu bài của giáo viên. Ngoài ra cần bồi dưỡng vốn
tri thức ngôn ngữ - văn học - văn hóa, kinh nghiệm thực tế cho người học. Bồi dưỡng vốn
sống cho người học cũng là một trong những nội dung của bồi dưỡng cảm thụ văn học.
Với nhiệm vụ bồi dưỡng cảm thụ văn học, giáo viên phải nâng cao trách nhiệm trong việc
phát triển vốn sống, nhất là vốn kinh nghiệm sống cho người học. Khi dạy người học cảm
thụ, giáo viên phải hướng dẫn người học ngoài tư duy cụ thể phải biết tư duy trừu tượng
để nâng cao nhận thức trong văn học.
4. KẾT LUẬN
Như vậy, rõ ràng một vấn đề rất quan trọng đó là cần nâng cao nhận thức của sinh
viên ngành Ngữ văn trường ĐH Tây Nguyên về vai trò của năng lực cảm thụ văn học.
Căn cứ vào quá trình hình thành và phát triển năng lực cảm thụ văn học, có thể chủ động
phát triển năng lực cảm thụ văn học. Trước hết cần làm cho người học thấy được ý nghĩa
và tầm quan trọng của năng lực cảm thụ văn học, đây được xem là một trong những yếu
tố ban đầu ảnh hưởng tích cực đến người học. Việc nhận thức rõ tầm quan trọng của năng
lực cảm thụ văn học là một trong những yếu tố không thể thiếu để khơi gợi sự hứng thú
học tập của sinh viên ngành Ngữ văn trường ĐH Tây Nguyên.
Nghiên cứu năng lực cảm thụ văn học là một việc rất quan trọng giúp người dạy
và người học hiểu được nhu cầu của nhau để giảng dạy và học tập đạt kết quả tốt nhất. Từ
kết quả nghiên cứu, sinh viên đánh giá vai trò của giảng viên là rất lớn trong phát triển
năng lực cảm thụ văn học của sinh viên. Chính vì thế, giảng viên phải đổi mới giảng dạy.
Căn cứ vào các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cảm thụ văn học của sinh viên, chúng tôi
đề xuất các biện pháp chính để nâng cao năng lực cảm thụ văn học của sinh viên. Giảng
viên là người truyền lửa, khơi lên sự hứng thú cho sinh viên trong quá trình học tập rất
lớn. Chính vì thế, giảng viên không những có kiến thức chuyên môn sâu mà còn phải có
kỹ năng giao tiếp, ứng xử sư phạm và đặc biệt là phải biết sử dụng những phương pháp
giảng dạy tích cực để tạo sự chủ động tiếp thu, lĩnh hội, tìm tòi, sáng tạo nơi sinh viên.
Ngoài ra, nếu sinh viên có niềm đam mê, yêu thích môn học, ngành học thì sinh viên sẽ
có tâm thế sẵn sàng học tập, thái độ học tập đúng đắn, sẵn sàng vượt qua những khó khăn
để học tập tốt, nghiên cứu tốt, đó là nguồn nội lực rất lớn từ trong bản thân mỗi sinh viên
mà không ai, cái gì có thể thay thế được.
Phụ lục: Một số Bảng sử dụng trong bài viết
Bảng 1. Khảo sát mức độ yêu thích các học phần Văn học của sinh viên ngành
Ngữ văn trường ĐH Tây Nguyên.