Page 206 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 206

201


               học và cách thể hiện sự hiểu biết đó qua việc người học đọc diễn cảm bài học, cao hơn
               nữa là khả năng trình bày sự hiểu biết đó bằng ngôn ngữ nói và viết của người học. Để đạt
               được kết quả đó thì giáo viên phải giúp người học nắm vững kiến thức về ngữ âm dễ dàng

               cảm nhận vẻ đẹp của ngôn ngữ; nắm vững kiến thức về từ ngữ, ngữ pháp để cảm nhận nét
               đẹp về nội dung. Qua các giờ học người học còn được làm quen và cảm nhận bước đầu về
               một số kiến thức có liên quan đến cảm nhận văn học như: hình ảnh (là toàn bộ đường nét,
               màu sắc, đặc điểm của con người, vật, cảnh bên ngoài được ghi trong tác phẩm, nhờ đó
               người học có thể tưởng tượng ra; chi tiết (điểm nhỏ trong nội dung); bố cục (là sự xếp đặt,
               trình bày để tạo nên một nội dung hoàn chỉnh). Giáo viên giúp người học hiểu được cảm
               thụ văn học là một quá trình nhận thức cái đẹp chứa trong thế giới ngôn từ, cảm thụ kiến
               thức văn học là quá trình tiếp nhận, hiểu và cảm được tính hình tượng của văn học, đặc

               trưng phản ánh nghệ thuật của văn học. Khi ta cảm thụ tốt một tác phẩm văn học thì sẽ
               phát hiện được những tín hiệu nghệ thuật và đánh giá được chúng trong việc biểu đạt nội
               dung. Trau dồi hứng thú khi tiếp xúc với văn thơ bằng cách đối chiếu văn bản với các
               loại hình nghệ thuật khác là một biện pháp cụ thể có tác dụng nâng cao năng lực cảm thụ
               văn chương - nghệ thuật. Để tăng hứng thú học tập các học phần Văn học cho người học
               và khuyến khích tinh thần đọc sách, cũng như sự cảm thụ tác phẩm văn học và đồng sáng

               tạo cùng nhà văn giáo viên có thể cho người học học theo cách sân khấu hóa tác phẩm
               văn học. Việc sân khấu hóa tác phẩm văn học là một sáng tạo trong phương pháp dạy học
               văn không chỉ tạo được hứng thú trong học tập mà còn đem đến hiệu quả trong việc tự
               học của người học.
                       Tăng cường rèn luyện các kĩ năng về đọc hiểu văn bản, giúp người học tìm hiểu
               sâu sắc nội dung trong quá trình bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học. Quá trình phân tích
               văn bản trong dạy đọc hiểu có thể diễn ra theo hai cách trái ngược nhau. Dù cho cách

               phân tích nào thì để hiểu văn bản, người học vẫn phải biết nghĩa của các bộ phận nhỏ
               trong văn bản và lấy đó làm căn cứ để xác định chủ đề, đích của văn bản. Khả năng đọc
               và vốn sống của người học còn hạn chế, cho nên việc rèn kĩ năng đọc hiểu cho người học
               thường theo cách phân tích văn bản đi từ hiểu nghĩa bộ phận nhỏ đến hiểu nghĩa nội dung
               và đích của văn bản. Một trong những biện pháp giúp bồi dưỡng cảm thụ văn học tốt là
               giúp cho người học nhận biết được các biện pháp nghệ thuật và tác dụng của nó được tác

               giả sử dụng trong các tác phẩm văn học. Các biện pháp nghệ thuật cơ bản như: so sánh,
               nhân hóa, điệp từ và đảo ngữ. Để cảm thụ tốt các tác phẩm văn học thông qua việc khai
               thác các biện pháp nghệ thuật, người học cần phải thực hiện các yêu cầu như sau: Hiểu
               được thế nào là biện pháp nghệ thuật so sánh, điệp từ, đảo ngữ, nhân hóa,... Xác định
               đúng những biện pháp nghệ thuật đó trong tác phẩm; Xác định đúng những từ, cụm từ,
               hình ảnh thể hiện biện pháp nghệ thuật; Cảm nhận được giá trị nghệ thuật làm tăng giá trị
               nội dung, ý nghĩa của tác phẩm. Để nâng cao khả năng cảm thụ văn học cho người học,
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211