Page 201 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 201

196


               dụng kiến thức về văn học, nhất là đối với các lĩnh vực khoa học có tính nghệ thuật cao
               như văn học.
                      Nhận thức hình tượng văn học bắt đầu từ việc đọc một cách trọn vẹn tác phẩm văn

               học. Người đọc (hoặc người nghe) phải có khả năng thông qua lớp vỏ ngôn từ mà hiểu
               được nội dung tác phẩm, hình dung được bức tranh đời sống xã hội được phản ánh trong
               tác phẩm; đồng thời nắm bắt được các tình tiết, diễn biến của của tác phẩm tự sự, hay
               cảm xúc chủ đạo của tác phẩm trữ tình. Từ đó rút ra được ý nghĩa, tư tưởng chủ đề và
               phát hiện được ý tưởng nghệ thuật của tác giả. Ngoài ra, người đọc còn phát hiện ra mối
               liên hệ giữa tác phẩm với đời sống, rút ra được bài học ứng xử cho bản thân và cho xã hội.
               Cảm thụ văn học cũng là hoạt động nhận thức đối với phương diện nghệ thuật của tác
               phẩm. Người đọc nhận thức được vẻ đẹp của hình tượng ngôn từ, phát hiện phương pháp

               và nghệ thuật, tài năng và sự độc đáo trong phong cách của nhà văn. Từ đó, trình độ thẩm
               mĩ cùng với tâm hồn và nhân cách người đọc được mở rộng và nâng cao hơn. Đối với các
               tác phẩm thơ, nhận thức nội dung và nghệ thuật chính là phát hiện được cảm xúc chủ đạo,
               sự độc đáo của cấu tứ; tìm và bình giá được ý nghĩa sâu sắc của nội dung, phát hiện vẻ
               đẹp của ngôn từ, khai thác và đồng cảm sâu sắc với những tâm sự của tác giả, phát hiện
               chính xác phong cách riêng và tài năng độc đáo của nhà thơ. Nhận thức tác phẩm văn học

               chính là nắm bắt được các nét chính về nội dung và nghệ thuật tác phẩm, thu thập và xử lí
               các thông tin liên quan đến tác phẩm dựa trên những quan niệm nghệ thuật nhất định,
               nhằm phát hiện ra những đặc điểm độc đáo của tác phẩm.
                      Trong học tập văn học, cảm thụ văn học là phương diện đầu tiên và quan trọng
               nhất. Khi thực hiện khảo sát 200 sinh viên ngành Ngữ văn bốn khóa học (khóa 2015,
               2016, 2017 và 2018) Trường ĐH Tây Nguyên để xem xét mức độ yêu thích văn học của
               sinh viên Ngành Ngữ văn chúng tôi thu được kết quả có 65 % sinh viên yêu thích học các

               học phần văn học (Xem Bảng 1); Đồng thời 77 % sinh viên cũng cho rằng để học tốt các
               học phần Văn học thì quan trọng nhất là cần có năng lực cảm thụ Văn học (Xem Bảng 2).
                       Trong nhà trường, cảm thụ  Văn học được  giới hạn cách  hiểu trong ý nghĩa sư
               phạm. Đó là cách cảm thụ mang tính phổ cập, phù hợp nhiều đối tượng chứ không riêng
               gì với những cá nhân năng khiếu. Qua khảo sát về mức độ phù hợp của nội dung giảng
               dạy, có 76 % sinh viên đánh giá các học phần Văn học so với các học phần khác theo

               mức độ khó hơn nhưng vẫn có thể tiếp nhận (Xem Bảng 3). Đồng thời  tác phẩm được
               dạy học trong nhà trường là những tác phẩm đã được chọn lọc, có giá trị nhân văn rõ rệt,
               tương đối ổn định về sự đánh giá của xã hội, có hình thức nghệ thuật độc đáo  nhưng
               không quá khó đối với năng lực tiếp nhận của người học. Kết quả khảo sát cho thấy, 71.5
               % sinh viên đồng ý với quan điểm tác phẩm được dạy học trong nhà trường đã được chọn
               lọc, có giá trị nhân văn rõ rệt, tương đối ổn định về sự đánh giá của xã hội, có hình thức
               nghệ thuật độc đáo nhưng không quá khó trong việc cảm thụ của người học (Xem Bảng
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206