Page 213 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 213
208
Văn hóa học đường là hệ giá trị, - Tính thẩm mỹ: Hành vi văn hóa
chuẩn mực quy định cách giao tiếp ứng học đường luôn hướng tới vẻ đẹp của con
xử của các thành viên trong môi trường người, của cộng đồng, xã hội.
học đường phù hợp với sự phát triển của - Tính đại diện: Hành vi văn hóa học
xã hội hiện đại. đường của sinh viên là hành vi đại diện
Hành vi văn hóa học đường là hành cho những người đang học tập tại các
vi ứng xử mang tính ý thức cao của các trường đại học và cao đẳng với những đặc
thành viên trong môi trường học đường điểm tâm lý - xã hội của tuổi thanh niên và
phù hợp với các giá trị, chuẩn mực của xã được thể hiện trong từng cá nhân. Hành vi
hội hiện đại. văn hóa học đường là hành vi của mỗi cá
Đặc điểm của hành vi văn hóa học nhân mang tính đặc trưng của hành vi xã
đường: hội, do đó chịu ảnh hưởng của các đặc
Hành vi văn hóa học đường là điểm tâm lý chủ quan, ảnh hưởng bởi kỳ
những ứng xử cụ thể của từng cá nhân, vọng, yêu cầu của xã hội.
thể hiện sự phù hợp với các giá trị, chuẩn - Tính chuẩn mực: Hành vi văn hóa
mực của xã hội hiện đại trong bất kỳ tình học đường với ý nghĩa là hành vi xã hội,
huống nào, trong bất kỳ môi trường nào. là hành vi của một chủ thể đ ược thể
Hành vi được cho là văn hóa trong môi hiện trong mối liên hệ với người xung
trường học đường có một số đặc điểm quanh và chịu ảnh hưởng, chi phối bởi
chủ yếu sau đây: các chuẩn mực xã hội.
- Tính hợp pháp: Hành vi văn hóa 3.2. Thực trạng nhận thức về hành vi
học đường trước hết phải là những hành văn hóa học đƣờng của sinh viên sƣ
vi hợp pháp, đó là những hành vi không phạm
đi ngược lại những qui định của pháp 3.2.1. Nhận thức chung của sinh viên về
luật hay các qui định trong nội qui hoặc hành vi văn hóa học đƣờng
qui chế hoạt động của nhà trường. Để đánh giá tầm quan trọng của
- Tính lợi ích: Khi chủ thể thực hiện vấn đề nào đó thì phải xuất phát từ việc
hành vi văn hóa thì hành vi đó vừa mang chủ thể có nhận thức rõ vấn đề liên quan
lại lợi ích cho bản thân, vừa mang lại lợi hay không. Chúng tôi tiến hành khảo sát
ích cho những người xung quanh. nhận thức của sinh viên sư phạm về hành
- Tính phù hợp: Hành vi văn hóa vi văn hóa học đường và thu được kết quả
học đường luôn hướng đến sự hợp lý, như sau:
phù hợp với giá trị, chuẩn mực, sự kỳ Bảng 1. Nhận thức chung của sinh viên về
vọng của xã hội và phản ánh tính hiện hành vi văn hóa học đường
đại trong cách thức ứng xử của mỗi cá Mức độ nhận Số lƣợng Tỉ lệ
nhân. thức
Rất rõ 37 9.25