Page 218 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 218
213
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN ĐIỀU CHỈNH CẢM XÖC BẢN THÂN CỦA
CHA MẸ VỚI CON LỨA TUỔI HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN
ĐỊA BÀN CÁC TỈNH TÂY NGUYÊN
GVC. TS. Vũ Thị Vân
TÓM TẮT
Kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến điều chỉnh cảm xúc của cha
mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở trên địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk
Nông cho thấy các yếu tố thuộc về cha mẹ có ảnh hưởng nhiều đến điều chỉnh cảm
xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở hơn là các yếu
tố thuộc về con. Từ kết quả trên chúng tôi đưa ra dự báo rằng cha mẹ có thể học
tập tập, nâng cao hiểu biết về cách điều chỉnh cảm xúc với con để giúp quá trình
giáo dục con được ngày được tốt hơn, dẫn đến sự hoàn thiện nhân cách cho đứa
con thân yêu của mình.
Từ khóa: Các yếu tố ảnh hưởng; Điều chỉnh cảm xúc; Điều chỉnh cảm xúc bản
thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở.
1. Đặt vấn đề
Cảm xúc có ý nghĩa to lớn trong hoạt động của cá nhân; thuộc một trong
lĩnh vực cơ bản của đời sống tâm lí con người: Nhận thức - thái độ - hành động.
Thực tế cho thấy, những người hiểu được các cảm xúc của mình, nắm được và
làm chủ được chúng, đoán được những cảm xúc của người khác và biết hòa hợp
với họ một cách hữu hiệu, là những người có lợi thế trong tất cả các lĩnh vực của
cuộc đời để thành công và hạnh phúc. Ngược lại, những người không điều chỉnh
được đời sống cảm xúc của mình sẽ thường xuyên phải chịu những xung đột nội
tâm, từ đó năng lực tập trung chú ý và tư duy của họ sẽ bị phá vỡ, ảnh hưởng xấu
đến hiệu quả hoạt động cũng như cuộc sống của họ. Trong cuộc sống gia đình, để
thành công trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con, ngoài tình thương vô bờ bến
mà cha mẹ dành cho trẻ, thì khả năng hiểu và làm chủ cảm xúc của bản thân để
điều chỉnh mình trong quá trình tương tác với con là điều các bậc phụ huynh cần
phải có. Bởi lẽ, các nhà tâm lý học đã khẳng định: một cá nhân nếu có tất cả yếu
tố của trí tuệ cảm xúc, thậm chí với chỉ số thông minh trung bình, cá nhân đó
cũng dễ dàng thành công trong cuộc sống, ngược lại, người có chỉ số thông minh
cao nhưng thiếu trí tuệ cảm xúc thì họ rất khó thành công trong sự nghiệp và cả
cuộc sống trong gia đình [1,tr.6].
Kết quả nghiên cứu [10] cho thấy, điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ
với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở trên địa bàn còn thấp, chịu ảnh hưởng bởi
nhiều yếu tố. Do đó, việc nghiên cứu để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến điều
chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ đối với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở là