Page 223 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 223
218
rơi vào lĩnh vực “Nhận diệm cảm xúc của con” lại chính là những cha mẹ là
Công chức (ĐTB=2,71). Như vậy, yếu tố nghề nghiệp của cha mẹ không ảnh
hưởng nhiều đến điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học
sinh trung học cơ sở.
3.2. Các yếu tố thuộc về sự đánh giá của cha mẹ về con ảnh hưởng đến điều
chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở.
Đánh giá mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi
học sinh trung học cơ sở có bị ảnh hưởng bởi yếu tố “hình ảnh của con trong mắt
cha mẹ” sẽ giúp chúng ta có cái nhìn cụ thể, rõ ràng hơn về ảnh hưởng của con
trong điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ. Kết quả thu được ở bảng 3 như
sau:
Bảng 3: Các yếu tố thuộc về con ảnh hưởng đến điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với
con
Điểm trung bình
Hình ảnh của con trong mắt cha Tƣơng
mẹ Rất Khá đối Ít Không Tổng
đúng đúng đúng đúng
đúng
Hiếu thảo 3.07 3.00 2.89 2.92 2.45 2.87
Khó bảo 2.93 2.97 3.04 3.04 3.02 3.00
Hiền lành 2.96 3.00 3.07 3.13 2.92 3.01
Yêu thƣơng cha mẹ 3.02 3.05 2.90 2.93 - 2.97
Lƣời biếng 2.93 2.97 3.08 3.09 3.18 3.05
Thông minh 3.07 3.01 3.00 2.65 - 2.93
Chăm chỉ học hành 3.20 3.10 3.04 2.95 2.84 3.03
Mạnh mẽ 3.03 2.99 2.97 3.08 3.22 3.06
Ngƣời cha mẹ yêu thƣơng nhất 2.97 3.04 3.00 3.09 - 3.02
Đứa con mà cha mẹ dành nhiều
thời gian chăm sóc, giáo dục nhiều 3.01 3.02 3.00 2.83 3.00 2.97
nhất
Giỏi Khá TB Yếu Kém Tổng
Kết quả học tập của con
3.01 3.00 2.98 3.08 - 3.02
Rất Nóng Hoạt Bình
Khí chất của con NT tính bát thản Ƣ tƣ Tổng
3.02 3.01 2.98 2.94 - 2.99
Xét dưới góc độ: “con có phải là đứa con hiếu thảo” cho thấy, con là đứa trẻ
hiếu thảo với cha mẹ thì những cha mẹ đó có mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân với
con tốt hơn. Cụ thể: rất hiếu thảo (ĐTB=3,07), hiếu thảo (ĐTB=3,00), tương đối hiếu
thảo (ĐTB=2,98), ít hiếu thảo (ĐTB=2,92) và không hiếu thảo (ĐTB=2,45). Như vậy,