Page 225 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 225

220


                       Kết quả học tập của con cũng ảnh hưởng đến điều chỉnh cảm xúc bản thân của
               cha mẹ, cụ thể: ĐTB = 3,08 cao nhất lại thuộc về những cha mẹ có con có học lực
               yếu. Còn các loại học lực khác: Giỏi, Khá, Trung bình của con lại có mức độ điều

               chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ tương đương nhau, sự chênh lệch không đáng kể.
                       Cuối cùng, là khí chất của con có ảnh hưởng đến điều chỉnh cảm xúc bản thân
               của  cha  mẹ  hay  không.  Cụ  thể,  những  đứa  con  có  kiểu  khí  chất  Rất  nóng  tính
               (ĐTB=3,02),  Nóng  tình  (ĐTB  =  3,01),  Hoạt  bát  (ĐTB  =  2,98)  và  (ĐTB  =  2,94)
               thuộc về những cha mẹ có con có kiểu khí chất Bình thản, không có đứa con nào có
               kiểu khí chất Ưu tư. Như vậy, khí chất của con cũng có ảnh hưởng đến điều chỉnh
               cảm xúc bản thân của cha mẹ với con, tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng không lớn.

               4. Kết luận
                       Để điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học
               cơ sở có hiệu quả thì  điểm cơ bản là cha mẹ phải thực hiện tốt 6 lĩnh vực như: Nhận
               diện cảm xúc bản thân của cha mẹ; Nhận diện cảm xúc của con; Kiểm soát cảm xúc
               bản thân của cha mẹ; Tạo sự cân bằng trong cảm xúc bản thân của cha mẹ; Sử dụng
               cảm xúc như là phương pháp để giáo dục con; Sử dụng cảm xúc như là phương pháp
               để giáo dục con. Tuy nhiên, cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều chỉnh cảm xúc

               bản thân của cha mẹ, cụ thể: yếu tố khí chất của cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất, thứ
               hai là các yếu tố thuộc về cha mẹ như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thứ ba là các yếu
               tố thuộc về hình ảnh của con trong mắt cha mẹ. Đây chính là cơ sở khoa học và thực
               tiễn nghiên cứu để đề ra các biện pháp nâng cao kỹ năng điều chỉnh cảm xúc của cha
               mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở, để từ đó giúp quá trình chăm sóc và giáo
               dục con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở được tốt hơn, hoàn thiện nhân cách thế hệ
               tương lai.


                 Factors that affect parental emotion adjustment to their children at secondary
                                      school age  in central highland provinces.
               Abstract: The study result of factors that affect parental emotion adjustment to their
               children at secondary school age in Daklak province and Dak Nong province showed
               that  parental  factors  have  a  great  influence  on  adjusting  parental  emotion  to  their

               children at secondary school age rather than child factors. Basing on this result, we
               predict that parents can study, enhance their knowledge of how to adjust their emotion
               to their children in order to help educate their children better and better, which leads to
               perfection their children‟s personality.
               Key  words:  affective  factors,  adjustment  emotion,  adjustment  parental  emotion  to
               their children at secondary school age.
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230