Page 225 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 225
220
Kết quả học tập của con cũng ảnh hưởng đến điều chỉnh cảm xúc bản thân của
cha mẹ, cụ thể: ĐTB = 3,08 cao nhất lại thuộc về những cha mẹ có con có học lực
yếu. Còn các loại học lực khác: Giỏi, Khá, Trung bình của con lại có mức độ điều
chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ tương đương nhau, sự chênh lệch không đáng kể.
Cuối cùng, là khí chất của con có ảnh hưởng đến điều chỉnh cảm xúc bản thân
của cha mẹ hay không. Cụ thể, những đứa con có kiểu khí chất Rất nóng tính
(ĐTB=3,02), Nóng tình (ĐTB = 3,01), Hoạt bát (ĐTB = 2,98) và (ĐTB = 2,94)
thuộc về những cha mẹ có con có kiểu khí chất Bình thản, không có đứa con nào có
kiểu khí chất Ưu tư. Như vậy, khí chất của con cũng có ảnh hưởng đến điều chỉnh
cảm xúc bản thân của cha mẹ với con, tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng không lớn.
4. Kết luận
Để điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học
cơ sở có hiệu quả thì điểm cơ bản là cha mẹ phải thực hiện tốt 6 lĩnh vực như: Nhận
diện cảm xúc bản thân của cha mẹ; Nhận diện cảm xúc của con; Kiểm soát cảm xúc
bản thân của cha mẹ; Tạo sự cân bằng trong cảm xúc bản thân của cha mẹ; Sử dụng
cảm xúc như là phương pháp để giáo dục con; Sử dụng cảm xúc như là phương pháp
để giáo dục con. Tuy nhiên, cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều chỉnh cảm xúc
bản thân của cha mẹ, cụ thể: yếu tố khí chất của cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất, thứ
hai là các yếu tố thuộc về cha mẹ như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thứ ba là các yếu
tố thuộc về hình ảnh của con trong mắt cha mẹ. Đây chính là cơ sở khoa học và thực
tiễn nghiên cứu để đề ra các biện pháp nâng cao kỹ năng điều chỉnh cảm xúc của cha
mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở, để từ đó giúp quá trình chăm sóc và giáo
dục con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở được tốt hơn, hoàn thiện nhân cách thế hệ
tương lai.
Factors that affect parental emotion adjustment to their children at secondary
school age in central highland provinces.
Abstract: The study result of factors that affect parental emotion adjustment to their
children at secondary school age in Daklak province and Dak Nong province showed
that parental factors have a great influence on adjusting parental emotion to their
children at secondary school age rather than child factors. Basing on this result, we
predict that parents can study, enhance their knowledge of how to adjust their emotion
to their children in order to help educate their children better and better, which leads to
perfection their children‟s personality.
Key words: affective factors, adjustment emotion, adjustment parental emotion to
their children at secondary school age.