Page 227 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 227

222


                 NĂNG LỰC LÀM CHỦ BẢN THÂN CỦA SINH VIÊN DÂN TỘC THIỂU SỐ
                                        TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN


                                                                                   Lê Thị Thảo Nguyên


                       Tóm tắt
                       Năng lực làm chủ bản thân là một trong năm thành tố cấu thành năng lực cảm
               xúc xã hội. Bài viết đề cập đến kết quả khảo sát năng lực làm chủ bản thân của 336
               sinh viên dân tộc thiểu số Trường Đại họcTây Nguyên. Kết quả khảo sát cho thấy, khả
               năng làm chủ bản thân của sinh viên ở mức trung bình và có biểu hiện không đồng

               đều giữa các sinh viên. Bên cạnh đó, bài viết cũng đề xuất một số biện pháp nhằm cải
               thiện kĩ năng làm chủ bản thân cho sinh viên dân tộc thiểu số Trường Đại họcTây
               Nguyên.
                       Từ khóa: Năng lực làm chủ bản thân, sinh viên dân tộc thiểu số, năng lực cảm xúc
               xã hội.

                       Abstract
                       This  article  illustrates  the  result  of  a  survey  carried  out  among  336  ethnic
               minority students at Tay Nguyen University to analyze the ability of self-management
               which is one of five components of Social Emotional Learning (SEL). The findings
               reveal that students' self-management is at an average  level and it is uneven among
               them. Furthermore, based on the outcomes, this article also proposes some measures
               to improve Tay Nguyen University students' self-management ability.
                       Keywords:  Social  and  emotional  learning,  self-management,  ethnic  minority

               students.

                       1. Đặt vấn đề
                       Ngày 18/11/2019, tại  kỳ  họp thứ 8, Quốc  hội khóa XIV đã thông qua Nghị
               quyết phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào
               dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021-2030: “Xây dựng Chương

               trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-
               2030. Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN.
               Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc liên
               quan đến vùng đồng bào DTTS&MN. Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng
               hợp lý đội ngũ CB người DTTS” [1]. Để thực hiện mục tiêu trên thì chú trọng xây
               dựng nhân lực qua đào tạo đại học, cụ thể là đào tạo lực lượng sinh viên (SV) dân tộc
               thiểu số (DTTS) là việc làm hết sức cần thiết. Công tác giáo dục, nâng cao năng lực
               cảm xúc xã hội (NLCXXH) cho SV là một trong những khâu hết sức cần thiết.
   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232