Page 231 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 231
226
% đáp án được chọn
Độ theo mức độ nhận thức
lệch Thứ
ĐT Rất
Nội dung nghiên cứu chuẩn hạn Khô
B Hiế Thỉnh Thườ thườ
(ĐLC g ng m thoản ng ng
) bao khi g xuyên xuyê
giờ
n
Lắng nghe, tôn trọng 2,85 1,44 3 28,0 13,7 18,2 25,3 14,9
ý kiến khác
Đặt mình vào vị trí 2,90 0,97 5 0,6 43,2 29,2 19,9 7,1
người khác
Tôn trọng, tự hào về 2,96 1,57 4 32,4 4,2 20,8 19,6 22,9
Năng dân tộc
lực Biết sử dụng phương 2,45 1,24 1 31,8 16,7 32,4 12,5 6,5
làm pháp giao tiếp
chủ Kiểm soát cảm xúc
bản khi tức giận 2,96 0,82 2 3,3 21,1 56,3 14,6 4,8
thân Thể hiện cảm xúc tích
cực 2,75 1,34 6 28,0 13,7 21,7 28,9 7,7
Điểm trung bình
(ĐTB) 3,10 (mức trung bình)
Bảng 3: Kết quả ĐTB, ĐLC năng lực làm chủ bản thân của SV DTTS Trƣờng
ĐHTN.
Mặt làm chủ bản thân của SV DTTS Trường ĐHTN có ĐTB chung 3,10. Dựa
vào thang điểm quy đổi thì ĐTB này nằm ở mức trung bình. Trong nội dung của mặt
làm chủ bản thân, các nội dung được xếp thứ hạng lần lượt từ thấp đến cao như sau:
“Thể hiện cảm xúc tích cực” (ĐTB = 2,75; hạng 6; mức trung bình); “Đặt mình vào vị
trí người khác” (ĐTB = 2,90; hạng 5; mức trung bình); “Tôn trọng, tự hào về dân tộc”
(ĐTB = 2,96; hạng 4; mức trung bình) ; “Lắng nghe, tôn trọng ý kiến khác” (ĐTB =
2,85; hạng 3; mức trung bình); “Kiểm soát cảm xúc khi tức giận”(ĐTB = 2,96; hạng 2;
mức trung bình) ; “Biết sử dụng phương pháp giao tiếp” (ĐTB = 2,45; hạng 1; mức
trung bình).
Đa số SV chọn mức độ “không bao giờ” ở nội dung “lắng nghe, tôn trọng ý
kiến của người khác” và “tôn trọng, tự hào về dân tộc” với tỉ lệ lần lượt là 28,0% và
32,4%. Điều này cho thấy, sự tôn trọng và tự hào dân tộc của SV không hề cao. Đây