Page 235 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 235
230
đạo lồng ghép vấn đề làm chủ bản thân với các nội dung có liên quan, mở rộng các
kênh thông tin tác động đến SV.
Bên cạnh đó, nhà trường cần chú trọng khảo sát năng lực làm chủ bản thân
trong công tác tuyển dụng, đào tạo đối với giảng viên, CB viên chức. Nhà trường
thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho giảng viên về kỹ năng mềm, đặc biệt
là kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng liên quan đến làm chủ bản thân. Rất khó để hình
thành, rèn luyện cho SV năng lực làm chủ bản thân nếu người dạy chưa tự hình thành
năng lực đó cho chính mình. Hơn hết, SV cần được tạo điều kiện để học tập, phát huy
năng lực trong một môi trường giáo dục tích cực, cùng với những giảng viên thực sự
có năng lực.
Nhà trường cần thường xuyên phối hợp, trao đổi với gia đình, địa phương trong
công tác giáo dục SV để đạt hiệu quả cao nhất. Tăng cường tổ chức hoạt động xã hội,
đặc biệt là các giúp SV có cơ hội sinh hoạt tập thể, học tập và rèn luyện kỹ năng.
Thứ hai, giảng viên cần phát huy vai trò của người thầy, quan tâm, chia sẻ và
giúp đỡ SV kịp thời trong quá trình học tập là việc làm cần thiết. GV có thể lồng ghép
kiến thức xã hội, các kỹ năng sống liên quan tới việc làm chủ bản thân trong quá trình
giảng dạy. Sử dụng nhiều phương pháp và kênh thông tin khác nhau để nâng cao nhận
thức của SV về làm chủ bản thân, vai trò của làm chủ bản thân trong cuộc sống.
Thứ ba, bản thân SV cần thường xuyên trau dồi kiến thức, rèn luyện nâng cao
nhận thức về giá trị và giá trị bản thân để có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng ứng
phó với các tình huống. SV cần rèn luyện thói quen tốt, cho mình cơ hội trải nghiệm
và không ngừng tự giáo dục để cải thiện năng lực làm chủ bản thân, hoàn thiện mình.
5. Kết luận
Có thể nói, làm chủ bản thân giúp SV kiểm soát tốt cảm xúc, thái độ, hành vi,
giữ được trạng thái bình tĩnh, tích cực trong mọi tình huống. Vai trò cùa làm chủ bản
thân là vô cùng quan trọng, SV có năng lực làm chủ bản thân đồng nghĩa với việc điều
chỉnh được hành vi tự tin, đúng mực, có lập trường vững vàng, nâng cao hiệu quả công
việc và khả năng thành công trong cuộc sống. Qua khảo sát kết quả cho thấy rằng,
năng lực làm chủ bản thân của SV Trường ĐHTN ở mức trung bình. Kết quả kiểm
nghiệm chỉ ra có sự khác biệt về khả năng làm chủ bản thân ở SV các dân tộc và vùng
miền khác nhau. Đồng thời, kết quả cũng chứng minh không có sự khác biệt có ý
nghĩa về làm chủ bản thân của SV xét theo giới tính, chuyên ngành và học lực. Có 6
nhóm yếu tố ảnh hưởng đến năng lực làm chủ bản thân của SV DTTS: Bản thân, gia
đình, bạn bè, giảng viên, nhà trường và xã hội. Đồng thời, bài báo cũng đưa ra một số
biện pháp nhằm nâng cao NLCXXH cho SV DTTS trường ĐHTN.