Page 237 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 237

232





                      CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƢỢC SỬ DỤNG TRONG

                                                  DẠY HỌC DỰ ÁN

                                                                                             ThS. Bùi Thị Tâm
                                                                                               Lê Thị Cẩm Lệ



               Tóm tắt
                      Vấn đề đặt ra với nhà trường hiện nay là làm thế nào để học sinh làm chủ kiến
               thức, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, có kĩ năng giải quyết được các vấn đề
               nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống. Dạy học dự án đáp ứng được yêu cầu là một phương
               pháp dạy học tích cực, phát triển năng lực học sinh.  Một trong các yếu tố góp phần thực
               hiện thành công dạy học dự án và phát triển được năng lực của học sinh là lựa chọn được
               kĩ thuật dạy học phù hợp. Bài viết này sẽ trình bày 5 kĩ thuật dạy học tiêu biểu phù hợp
               với các giai đoạn dạy học dự án. Với mỗi kĩ thuật dạy học chúng tôi sẽ trình bày cụ thể

               cách tiến hành, trường hợp sử dụng cũng như những ưu điểm và hạn chế khi sử dụng kĩ
               thuật đó.
               Từ khóa: kĩ thuật dạy học, dạy học dự án, phương pháp dạy học dự án, kĩ thuật dạy
               học tích cực.
               Abstract:
               Today, The problem arises with the school are are how to master students' knowledge,

               promote positiveness, initiative, creativity and skills to solve problems that arise in real
               life.  Project-based  teaching  is  a  positive  teaching  method,  developing  students'
               competence.  One  of  the  factors  that  contributes  to  the  successful  implementation  of
               project  teaching  and  student  development  is  the  selection  of  appropriate  teaching
               techniques. This article will present 6 typical teaching techniques suitable for different
               stages  of  project  teaching.  For  each  teaching  technique,  we  will  describe  in  detail  the
               procedure,  the  use  case  as  well  as  the  advantages  and  limitations  when  using  that

               technique.
               Keywords: teaching techniques, project teaching, project teaching methods, positive
               teaching techniques
             1. Đặt vấn đề
                Trong vài thập niên gần đây, dạy học dự án đã được nghiên cứu và vận dụng khá phổ
             biến ở Việt Nam và đã chứng minh được đây là một cách tuyệt vời để đưa thực tiễn vào

             nhà trường cũng như đưa các kiến thức lí thuyết trong nhà trường vận dụng vào cuộc
             sống.  Bởi  vì  dự  án  là  phương  pháp  dạy  học,  trong  đó  người  học  phải  thực  hiện  một
             nhiệm vụ phức tạp có sự phối hợp giữa lí thuyết với thực hành nhằm tạo ra sản phẩm.
   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242