Page 237 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 237
232
CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƢỢC SỬ DỤNG TRONG
DẠY HỌC DỰ ÁN
ThS. Bùi Thị Tâm
Lê Thị Cẩm Lệ
Tóm tắt
Vấn đề đặt ra với nhà trường hiện nay là làm thế nào để học sinh làm chủ kiến
thức, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, có kĩ năng giải quyết được các vấn đề
nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống. Dạy học dự án đáp ứng được yêu cầu là một phương
pháp dạy học tích cực, phát triển năng lực học sinh. Một trong các yếu tố góp phần thực
hiện thành công dạy học dự án và phát triển được năng lực của học sinh là lựa chọn được
kĩ thuật dạy học phù hợp. Bài viết này sẽ trình bày 5 kĩ thuật dạy học tiêu biểu phù hợp
với các giai đoạn dạy học dự án. Với mỗi kĩ thuật dạy học chúng tôi sẽ trình bày cụ thể
cách tiến hành, trường hợp sử dụng cũng như những ưu điểm và hạn chế khi sử dụng kĩ
thuật đó.
Từ khóa: kĩ thuật dạy học, dạy học dự án, phương pháp dạy học dự án, kĩ thuật dạy
học tích cực.
Abstract:
Today, The problem arises with the school are are how to master students' knowledge,
promote positiveness, initiative, creativity and skills to solve problems that arise in real
life. Project-based teaching is a positive teaching method, developing students'
competence. One of the factors that contributes to the successful implementation of
project teaching and student development is the selection of appropriate teaching
techniques. This article will present 6 typical teaching techniques suitable for different
stages of project teaching. For each teaching technique, we will describe in detail the
procedure, the use case as well as the advantages and limitations when using that
technique.
Keywords: teaching techniques, project teaching, project teaching methods, positive
teaching techniques
1. Đặt vấn đề
Trong vài thập niên gần đây, dạy học dự án đã được nghiên cứu và vận dụng khá phổ
biến ở Việt Nam và đã chứng minh được đây là một cách tuyệt vời để đưa thực tiễn vào
nhà trường cũng như đưa các kiến thức lí thuyết trong nhà trường vận dụng vào cuộc
sống. Bởi vì dự án là phương pháp dạy học, trong đó người học phải thực hiện một
nhiệm vụ phức tạp có sự phối hợp giữa lí thuyết với thực hành nhằm tạo ra sản phẩm.