Page 238 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 238

233

               Phương pháp này đòi hỏi học sinh phát huy cao độ tính tự học từ khâu lựa chọn dự án,
               lập kế hoạch, thực hiện dự án cho đến khi kết thúc dự án.  Nghiên cứu về dạy học dự án,
               các tác giả đã làm rõ các đặc trưng của dạy học dự án, các bước của quy trình dạy học,
               vai trò của dạy học dự án với việc phát triển năng lực học sinh, phương pháp kiểm tra,

               đánh giá kết quả học, vai trò của các phương tiện hỗ trợ (công nghệ thông tin, cơ sở vật
               chất), vai trò của các lực lượng tham gia như giáo viên, phụ huynh, chuyên gia và các lực
               lượng xã hội khác… Ngoài ra, để thực hiện dạy học dự án hiệu quả cần phải phối hợp
               với các phương pháp dạy học và kĩ thuật dạy học khác nhằm hỗ trợ thực hiện các nhiệm
               vụ của dự án.  Bài viết này, chúng tôi giới thiệu các kĩ thuật dạy học tiêu biểu được sử
               dụng trong dạy học sự án để gợi ý và tháo gỡ những khó khăn của giáo viên trong khi

               thực hiện dự án đồng thời phát huy tính tích cực học tập của học sinh.
               2. Nội dung nghiên cứu
               2.1. Lí luận về dạy học dự án
                   Thuật ngữ “dự án”, tiếng Anh là “Project”, có nguồn gốc từ tiếng La tinh và ngày nay
               được hiểu theo nghĩa là một đề án, dự thảo hay kế hoạch cần thực hiện để đạt mục đích
               đặt ra. Khái niệm dự án được sử dụng trong sản xuất, kinh doanh, NCKH cũng như trong
               quản lý xã hội và được sử dụng trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo như một phương pháp
               hay hình thức dạy học [2, tr.128]. Dạy học dự án là một phương pháp dạy học, trong đó

               học sinh dưới sự giúp đỡ của giáo viên tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập phức tạp,
               có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm
               vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập. Làm
               việc nhóm là hình thức làm việc cơ bản của dạy học dự án [4, tr.22]. Theo Nguyễn Văn
               Cường, Bernd Meier [2, tr. 131], Nguyễn Thị Diệu Thảo [6, tr.39] thì dự án có một số
               đặc điểm đặc trưng: định hướng hứng thú người học; tính tự lực cao của người học; cộng

               tác làm việc; gắn liền với hoàn cảnh và có ý nghĩa thực tiễn; định hướng hành động; tính
               phức hợp; định hướng sản phẩm.
                       Tác giả Nguyễn Lăng Bình [1, tr.99] xây dựng quy trình dạy học dự án gồm các
               bước sau:
                   Quy              Nội dung                 Vấn đề cần giải quyết          Các kĩ thuật cần
                  trình                                                                         sử dụng

                Lựa         - Xây dựng ý tưởng,          - Chọn được dự án xuất phát
                chọn  dự  - Lựa chọn chủ đề, tiểu        từ nội dung bài học, thực tiễn
                án          chủ đề                       xã hội và hứng thú của học       - Kĩ thuật động não
                            -  Lập  kế  hoạch  các  sinh,…                                - Kĩ thuật đặt câu
                            nhiệm vụ học tập             - Lập được kế hoạch bao gồm  hỏi
                                                         tất cả các nhiệm vụ để thực      - Kĩ thuật sơ đồ tư

                                                         hiện dự án                       duy
                Thực        - Thu thập thông tin         Giải quyết vấn đề: chọn lựa      - Kĩ thuật 5W1H
                hiện dự     - Thực hiện điều tra         thông tin, hoàn thành những      - Kĩ thuật các mảnh
                án          - Thảo luận với các thành  “mảnh ghép” của sản phẩm           ghép
                            viên khác                    dự án                            - Kĩ thuật tranh biện
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243