Page 242 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 242

237

               Có thể áp dụng cho cá nhân.
               c. Hạn chế
               Ít có sự phối hợp của các thành viên,
               Dễ dẫn đến tình trạng "9 người 10 ý".

               Dễ tạo cảm giác "Bị điều tra".
               2.2.5. Kĩ thuật lược đồ tư duy
                                                       a. Khái niệm
                       Lược đồ tư duy là một hình thức ghi chép sử dụng màu sắc và hình ảnh, để mở
               rộng và đào sâu các ý tưởng. Trong dạy học dự án, Lược đồ tư duy có thể ứng dụng trong
               nhiều tình huống khác nhau như: Phát triển chủ đề dự án; Thu thập, sắp xếp các ý tưởng

               dự án; Chuẩn bị ý tưởng cho bài báo cáo dự án; Ghi chép khi nghe các nhóm trình bày kế
               hoạch hoặc kết quả thực hiện dự án.
               b. Các bước tạo lập lược đồ tư duy
               Bƣớc 1 – Xác định ý tưởng/chủ đề/nội dung chính ở trung tâm, hay vẽ một hình ảnh
               phản ánh chủ đề.
               Bƣớc 2 -  Xác định các nội dung của nhánh chính (nhánh cấp 1) thuộc chủ đề, nhánh
               chính được nối liền với chủ đề trung tâm.
               Bƣớc 3 -  Xác định nội dung các nhánh cấp 2 (nhánh vẽ ra từ các nhánh chính). Các chữ

               trên nhánh cấp 2 được viết bằng chữ in thường. Tiếp tục như vậy ở các tầng phụ tiếp
               theo. Có thể sử dụng hình ảnh, kí hiệu để làm sinh động lược đồ tư duy.
               Ví dụ: Sơ đồ tư duy về văn hóa dân tộc Êđê:

                                                                                Âm thực
                                 Âm nhạc                   Văn hóa dân
                                                           tộc  Êđê

                                                                                Trang phục
                                 Lễ hội



                                           Phụ kiện            áo            váy            Khố

               c. Ưu điểm
               - Các hướng tư duy được để mở ngay từ đầu;

               - Các mối quan hệ của các nội dung trong chủ đề trở nên rõ ràng;
               - Nội dung luôn có thể bổ sung, phát triển, sắp xếp lại;
               - Học sinh được luyện tập phát triển, sắp xếp các ý tưởng.
               d. Hạn chế
               - Các lược đồ giấy thường khó lưu trữ, thay đổi, chỉnh sửa, tốn kém chi phí.
               - Lược đồ do học sinh tự xây dựng sẽ giúp học sinh nhớ bài tốt hơn là sơ đồ do giáo viên

               xây dựng, sau đó giảng giải cho học sinh.
               - Việc giản lược phần nội dung trình bày trên lược đồ tư duy có thể khiến cho nội dung
               kiến thức trở nên quá khái quát.
               - Lược đồ tư duy không phù hợp để thể hiện những nội dung kiến thức quá phức tạp.
               2.3 Vận dụng kĩ thuật dạy học tích cực trong Dự án : “Làm bánh chƣng ngày Tết”
   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247