Page 244 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 244

239

                       Học sinh thảo luận cách trình bày các thông tin thu được trước lớp thảo luận để
               làm bánh chưng bằng giấy bìa và dụng cụ học thủ công  theo yêu cầu từ nguyên liệu:
               Giấy, bìa, kéo, thước, hồ dán, xốp …
               Bƣớc 3: Kết thúc dự án

               - Báo cáo kết quả dự án
               - Đánh giá dự án
               3. Kết luận
                       Sử dụng các dự án để dạy học là một việc làm khá phức tạp, đòi hỏi người dạy
               phải huy động nhiều kiến thức, kĩ năng. Một trong số đó là kĩ năng lựa chọn các kĩ thuật
               dạy học để tiến hành dự án. Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, việc lựa chọn được các

               kĩ thuật dạy học phù hợp để dạy học dự án không chỉ thực hiện thành công dự án mà còn
               phát triển được năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn
               đề, khả năng trình bày, khả năng ứng xử của học sinh. Trong bài viết chúng tôi đã lựa
               chọn trình bày 5 kĩ thuật dạy học thường được sử dụng trong dạy học dự án đó là: kĩ
               thuật động não, kĩ thuật các mảnh ghép, kĩ thuật lược đồ tư duy, kĩ thuật 5W1H, kĩ thuật
               đặt câu hỏi. Với mỗi kĩ thuật dạy học đó, chúng tôi trình bày cụ thể các bước thực hiện,
               ưu điểm, hạn chế của kĩ thuật và thời điểm vận dụng trong dạy học dự án. Có những
               bước chỉ vận dụng một kĩ thuật dạy học, cũng có những bước phải vận dụng phối hợp

               các kĩ thuật dạy học khác nhau để cùng giải quyết một nhiệm vụ của dự án. Hi vọng bài
               viết sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên tiểu học, sinh viên chuyên ngành giáo
               dục tiểu học và những người quan tâm tự tin hơn khi lựa chọn vận dụng dự án trong hoạt
               động giảng dạy của mình.
                                               TÀI LIỆU THAM KHẢO
               [1]. Nguyễn Lăng Bình – Đỗ Hương Trà (2018), Dạy và học tích cực – Một số nội dung

               và phương pháp, NXBĐHSP.
               [2]. Nguyễn Văn Cường, Bernd Meier (2010), Một số vấn đề chung về đổi mới phương
               pháp dạy học ở các trường phổ thông, Bộ GD-ĐT, Dự án phát triển trung học phổ thông.
               [3]. Nguyễn Thị Thanh Hải (2019), Sử dụng kĩ thuật mảnh ghép trong dạy học môn “Địa
               lí các châu lục” cho SV ngành Sư phạm Giáo dục công dân ở Trường Cao đẳng Sơn La,
               Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 45-48.
               [4]. Lê Khoa (2015), Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong kiến thức về sản

               xuất và sử dụng điện năng cho học sinh trung học phổ thông, Luận Án tiến sĩ Khoa học
               giáo dục, Trường Đại học Thái Nguyên.
               [5]. Hoàng phúc (2016), Sử dụng một số kĩ thuật cơ bản trong dạy học những nguyên lí
               cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê nin nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên,
               Tạp chí giáo dục số Đặc biệt tháng 4/2016, tr 171 -173)
               [6]. Nguyễn Thị Diệu Thảo (2009), Dạy học theo dự án và vận dụng trong đào tạo giáo

               viên THCS môn Công nghệ, luận án tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Kỹ
               thuật Công nghiệp, Đại học Sư phạm Hà Nội.
   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249