Page 233 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 233
228
lý số liệu, thống kê để đưa ra sự so sánh giữa mặt làm chủ bản thân với 4 mặt còn lại,
kêt quả thể hiện như sau:
Vùng Chuyên
Tham số Giới tính Học lực Dân tộc
miền ngành
Làm chủ bản T 8,6 F 9,86 K 104,4 K 222,9 F 44,5
thân sig 0,00 sig 0,00 sig 0,00 sig 0,00 sig 0,00
Bảng 4: Kết quả so sánh ĐTB của mặt làm chủ bản thân theo các biến phạm trù
Dựa vào số liệu ở bảng trên, có thể thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về
biểu hiện NLCXXH của SV DTTS Trường ĐHTN xét theo các tham số: giới tính,
vùng miền, học lực, chuyên ngành, dân tộc. Các tham số đều có mức ý nghĩa < 0,01.
Trong đó, ĐTB của SEL được thể hiện trên các biến như sau: Kiểm nghiệm chỉ ra
không có sự khác biệt ý nghĩa ở các yếu tố thành phần của biến giới tính, học lực và
chuyên ngành. Kruskal - Wallis (K), chỉ ra có sự khác biệt ý nghĩa ở 2 biến: Vùng
miền, dân tộc. Cụ thể:
Về mặt giới tính: Có sự khác biệt về năng lực làm chủ bản thân giữa nam SV và
nữ SV. Giá trị khác biệt là MD = 0,55 (Mean Different) chứng tỏ biểu hiện về năng
lực làm chủ bản thân của nam SV > nữ SV.
Về vùng miền: Có sự khác biệt về vùng miền giữa thành phố và vùng ven. Giá
trị khác biệt là MD = 0,21 (Mean Different) chứng tỏ biểu hiện năng lực làm chủ bản
thân của SV từ thành phố < SV đến từ vùng ven (sig = 0,02). Không có sự khác biệt về
năng lực làm chủ bản thân giữa SV thành phố và nông thôn.
Như vậy, sự khác biệt về biểu hiện NLCXXH của SV DTTS Trường ĐHTN
được thể hiện trên 5 biến: Dân tộc, giới tính, học lực, chuyên ngành, vùng miền. Tuy
nhiên, qua kiểm nghiệm, chỉ có 2 biến dân tộc và vùng miền có sự khác biệt có ý
nghĩa.
4.3. Kết quả tự đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực làm chủ bản thân
của SV DTTS Trường ĐHTN
Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực làm chủ bản thân của SV DTTS được khảo sát
được chia thành 6 nhóm bao gồm: Gia đình, nhà trường, giảng viên, bạn bè, bản thân SV và
xã hội. Kết quả tự đánh giá của SV về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến năng
lực làm chủ bản thân được thể hiện trong biểu đồ sau: