Page 107 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 107

102

            viên mất tập trung hay không  khi học tập. Khảo sát thu được,  72% sinh viên mất tập
            trung trong việc tự học so với 28% sinh viên không bị mất tập trung. Đối với việc học
            theo HCTC thì SV phải tự học ở nhà nhiều hơn và dành nhiều thời gian chuẩn bị bài mới
            trước khi đến lớp, kết quả học tập của SV phụ thuộc nhiều hơn vào quá trình tự thân vận

            động. Điều này đòi hỏi SV phải tự ý thức cao việc học của mình. Lý do chúng tô cho
            rằng, việc sinh viên mất tập trung khi tự học phần lớn là do môi trường quá ồn ào và
            nhiều tác động xung quanh.



























                     Biều đồ 2.5. Tỷ lệ sinh viên mất tập trung và không mất tập trung khi tự học


                    Việc không đủ thời gian cho tự học và tác động những phương tiện giải trí, việc
            tìm tài liệu gặp nhiều khó khăn và hay mất tập trung khi học là những yếu tố tác động lớn
            đến việc tự học tập của sinh viên. Dẫn kết kết quả học tập của sinh viên ngành Giáo dục
            thể chất không được tốt. Vì vậy, sinh viên cần đầu tư thời gian tự học nhiều hơn, tìm
            những nơi yên tĩnh, ít mất tập trung để học tập và tìm hiểu các phương pháp tìm kiếm tài

            liệu trên thư viện điện tử của trường cũng như ngoài xã hội để việc tự học được tốt hơn.
                     2. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tự học cho sinh viên
            ngành giáo dục thể chất theo phƣơng thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại Trƣờng
            Đại học Tây Nguyên hiện nay
                      Thứ nhất, việc tự học phải dựa trên một số nguyên tắc và quan trọng nhất là tinh
            thần tự giác và quyết tâm cao độ của mỗi sinh viên, cần dành thời gian đúng mức cho
            việc tự học.

                     Thứ hai, sinh viên cần nâng cao chất lượng tự học bằng việc đa dạng các phương
            pháp tự học như gắn lý thuyết với thực tiễn, tham khảo nguồn tài liệu trên mạng internet,
            ghi chép bài trên lớp cẩn thận, thường xuyên trao đổi với giảng viên bộ môn khi gặp khó
            khăn trong quá trình tự học, kết hợp với hoạt động tự học theo nhóm và quan trọng là rèn
            luyện cho bản thân một tinh thần quyết tâm cao độ, sẵn sàng giải quyết và đương đầu với
            khó khăn, độc lập trong suy nghĩ là những yếu tố quan trọng nhất giúp sinh viên ngành

            giáo dục thể chất có được kết quả cao nhất trong quá trình học tập tạ trường.
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112