Page 185 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 185
180
địch, cơ hội chính trị trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, từ đó có ý thức tích cực hội
nhập quốc tế một cách có hiệu quả.
2.3. Yêu cầu của đa dạng hóa văn hóa tới việc bồi dưỡng phẩm chất công dân cho sinh
viên
Quan điểm hội nhập xu thế đa dạng hóa văn hóa của nước ta là “hòa nhập chứ không
hòa tan”, chủ trương tìm kiếm điểm tương đồng với các dân tộc khác, học hỏi lẫn nhau
trên cơ sở giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Trên nguyên tắc giao lưu, đối thoại bình đẳng
với các nền văn hóa khác nhau, tìm hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Do vậy, sinh viên cần
được chú trọng bồi dưỡng ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, đồng thời biết tôn
trọng văn hóa của dân tộc khác và học tập có chọn lọc nền văn hóa khác, có ý thức thiết
lập một thế giới hợp tác và phát triển.
Đa dạng hóa văn hóa bao gồm những sự khác biệt về văn hóa, sự khác nhau nhau này
đến từ các quốc gia, các dân tộc, các tôn giáo khác nhau, tuy vậy luân thường đạo lý và
đạo đức của con người luôn làm cho các dân tộc trên thế giới tìm được điểm chung, ví dụ
như yêu thương con người, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, yêu chuộng hòa bình,
dân chủ và tiến bộ xã hội,... Hơn nữa, xu thế toàn cầu hóa một mặt đã tạo cơ hội cho các
dân tộc giao lưu về văn hóa tăng thêm hiểu biết lẫn nhau, chấp nhận lẫn nhau, mặt khác
lại là sự tồn tại những mâu thuẫn và đối kháng giữa các dân tộc. Do vậy tôn trọng sự khác
biệt về văn hóa, tôn trọng giá trị lý luận văn hóa của các dân tộc khác mới có thể hòa
nhập và chung sống trong môi trường đa dạng hóa văn hóa. Quá trình hội nhập quốc tế đã
có những tác động nhất định, làm thay đổi phương thức tư duy, lối sống của sinh viên
theo hướng hiện đại và tích cực, chủ động hơn. Sinh viên nước ta biết thêm nhiều hơn về
phong tục, tập quán, văn hóa và con người của các quốc gia trên thế giới. Có điều kiện
khám phá thế giới, tiếp thu và làm chủ các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại, tri thức
mới. Bên cạnh đó, cũng có những hạn chế cần được nhìn nhận và điều chỉnh kịp thời,
như: Một bộ phận sinh viên xa rời truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc. Không ít
người có thái độ ứng xử, biểu hiện tình cảm thái quá trong các hoạt động giải trí, văn hóa,
nghệ thuật. Bên cạnh đó, chúng ta thấy một hiện tượng đáng báo động của giới trẻ nói
chung và sinh viên nói riêng trong việc hội nhập, tiếp thu văn hóa thế giới, du nhập
những hoạt động văn hóa tiêu cực, không phù hợp thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
Do vậy, Trong bối cảnh của xu thế mới, nước ta đang đẩy mạnh sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, hoàn thiện nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa
và hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Vấn đề giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên
nền tảng kế thừa di sản văn hóa truyền thống của nước nhà, kết hợp học hỏi những tinh
hoa văn hóa nhân loại cần được đặc biệt chú trọng, trong đó sinh viên có vai trò quan
trọng trong việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Thế giới hiện
nay đã bước sang cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đã đặt ra thách thức mới