Page 182 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 182

177


               khoa  học  công  nghệ,  đóng  vai  trò  then  chốt  trong  phát  triển  đất  nước.  Tuy  vậy,  nhìn
               chung sinh viên Việt Nam còn nhiều hạn chế trong việc nhận thức về nghĩa vụ công dân,
               ý thức chính trị, ý thức tổ chức kỉ luật,... Do vậy, để phát huy được vai trò của sinh viên

               cần tăng cường bồi dưỡng phẩm chất đạo đức và năng lực đáp ứng xu thế mới, tiếp thu
               những mặt tích cực, tiên tiến của văn hóa hiện đại, đồng thời phát huy tinh thần yêu nước
               niềm tự hào dân tộc, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Kiên quyết đấu
               tranh đối với những biểu hiện vô cảm, hoặc những âm mưu chống phá của các thế lực thù
               địch.
               2. NỘI DUNG
               2.1. Quan điểm chỉ đạo
                       Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, bồi dưỡng cho thế

               hệ trẻ, luôn coi thanh niên là lực lượng trung tâm của xã hội, là lực lượng kế thừa và phát
               triển thành tựu của cách mạng Việt Nam.
                       Ngày 30 tháng 12 năm 2011 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2474/QĐ-
               TTg về Phê duyệt “Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020” với
               mục tiêu “Xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước,
               có đạo đức cách mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học

               vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên;
               xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực
               trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
               và hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây
                                          7
               dựng và bảo vệ Tổ quốc” ;
                       Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Ban bí thư về “Tăng cường sự
               lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn

               hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030” đã chỉ ra phương hướng “Trong thời gian tới,
               công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ phải được tiếp
               tục tăng cường và nâng cao về chất lượng, nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam
               giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
               hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong hội
               nhập quốc tế; có sức khoẻ, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân tốt, tích

               cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng
                                                                8
               và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” ;



               7
                 Chính phủ (2011). Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Quyết định 2474/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2011 của
               Thủ tướng Chính phủ.
               8
                 Đảng Cộng sản Việt Nam (2015). Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
               cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030. Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Ban bí thư.
   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187