Page 187 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 187

182


                    Xã hội phát triển kéo theo một loạt những vấn đề mới, công dân muốn giải quyết tốt
               những vấn đề này cần phải có kĩ năng nhất định. Công dân cần có năng lực giao tiếp xã
               hội và tôn trọng những giá trị tốt đẹp của nhân loại. Có thể thông qua giáo dục ý thức tình

               nguyện phục vụ xã hội, định hướng sinh viên tham gia công tác tình nguyện để cống hiến
               vào công cuộc kiến thiết xã hội, có lợi cho sự phát triển của xã hội. Hoặc thông qua tăng
               cường giáo dục đạo đức, pháp luật khi sử dụng mạng xã hội để bài trừ và tránh xa những
               tệ nạn xấu và âm mưu của các thế lực thù địch,... Vì hiện nay sự nghiệp xây dựng đất
               nước ta theo định hướng xã hội chủ nghĩa vẫn đang là mục tiêu phá hoại của các thế lực
               thù địch. Sinh viên là một trong những đối tượng bị nhắm đến để thực hiện âm mưu này.
               Do đó chúng ta không thể loại trừ âm mưu lợi dụng mạng xã hội để biến sinh viên thành
               những kẻ ích kỷ, thực dụng, chạy theo những lợi ích vật chất trước mắt, phai nhạt dần lý

               tưởng cách mạng, quay lưng với truyền thống, mất gốc, lai căng... Vì vậy, các trường đại
               học cần nhận thức được tầm quan trọng trong công tác bồi dưỡng phẩm chất công dân
               cho sinh viên hiện nay.
               3. KẾT LUẬN
                    Yêu cầu về giáo dục phẩm chất cho sinh viên nằm trong tổng thể công tác giáo dục lí
               tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay. Đây là nhiệm vụ

               chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó các trường cao đẳng, đại học có
               vai trò rất quan trọng đối với một bộ phận rất quan trọng của xã hội, đó là sinh viên,
               những chủ nhân tương lai của đất nước, của quá trình hội nhập quốc tế. Trường đại học
               cần chú trọng phát huy dân chủ, thúc đẩy sự tham dự của sinh viên vào các hoạt động của
               nhà trường; thúc đẩy sinh viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, NCKH; tăng
               cường hợp tác và giao lưu giữa mạng lưới các trường đại học, với các doanh nghiệp, các
               tổ chức quốc tế; tăng cường đào tạo cho sinh viên kĩ năng mềm, chú trọng khởi nghiệp,

               đổi mới, sáng tạo; chú trọng giáo dục phẩm chất, tố chất công dân thời đại mới, công dân
               toàn cầu để mỗi sinh viên trở thành nhân tố chủ chốt trong xây dựng văn hóa học đường,
               chủ động hội nhập và mỗi sinh trở thành công dân học tập trong một xã hội học tập.
   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192