Page 121 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 121
116
hiểu biết, khoan dung và hợp nhất (8).
Nội dung giáo dục giá trị của Nhật Bản là: chính trực, kính trọng, trình độ chuyên
nghiệp, lòng trắc ẩn, tinh thần trách nhiệm, không ngừng hoàn thiện bản thân theo khẩu
hiệu “mỗi ngày tiến lên một bước nhỏ”, luyện tập phán đoán, lãnh đạo và hợp tác (4, tr.
290).
Ở Trung Quốc, giáo dục giá trị cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở tập trung vào
các nội dung: lòng hiếu thảo với cha mẹ, kính trọng thầy cô giáo và người lớn tuổi; đoàn
kết hữu hảo với anh chị em trong nhà, các bạn, hàng xóm; đối xử nhã nhặn, đúng mực
với mọi người; khoan dung, hòa bình, lương thiện, chân thành, thiện chí, trách nhiệm
công dân giữ gìn thống nhất, đất nước, đoàn kết dân tộc, làm chủ thế giới (4, tr.232).
Tại Hàn Quốc, giáo dục cho học sinh năm nội dung cơ bản là: lòng hiếu thảo, tinh
thần tập thể, kính trọng bề trên, lòng trung thực, chân thành, khiêm tốn, nhã nhặn, hài
hòa, đúng mực, niềm tin (4, tr.236).
Bộ giáo dục Singapore đã đề ra hệ giá trị của toàn ngành cho giáo viên và học sinh đó là
chính trực: có tinh thần dũng cảm, đạo đức và thẳng thắn nói và làm đúng đắn; con người: lấy
con người làm tiêu điểm, phát huy cái tốt của mọi người; học tập: đam mê học tập, lấy học tập
làm đường đời; chất lượng: cố gắng cải tiến mọi việc chúng ta làm (4, tr.244).
Tại Thái Lan, UNESCO Thái Lan đã công bố Hệ giá trị Thái Lan cần giáo dục học học
sinh bao gồm 7 giá trị truyền thống và 7 giá trị hiện tại. Giá trị truyền thống bao gồm: (1)
Thân ái, chăm sóc, chia sẻ, quan tâm; (2) Bình tâm; (3) Nhã nhặn, lịch sự (4) Phong cách
sống đơn giản tạo nên tâm trí chủ động (4) Yêu hòa bình và hài hòa (5) Yêu gia đình: là tình
cảm căn bản, khởi đầu của tình yêu ở mọi người (6) Yêu nước: trung thành, tự hào, sẵn sàng
hi sinh vì tổ quốc. Giá trị hiện đại bao gồm: (1) Tự trọng, tự tin tạo thành ý niệm về bản thân
(2) Tôn trọng nhân phẩm và nhân quyền (3) Khoan dung; xóa bỏ định kiến, cởi mở, tôn
trọng đa dạng văn hóa (4) Công lý, công bằng: mọi người bình đẳng trước pháp luật (5) Tinh
thần trách nhiệm (6) Cân đối giữa tinh thần dân tộc và quốc tế (7) Yêu thiên nhiên và bảo vệ
thiên nhiên (4, tr.247).
Năm 2009, tác giả Terry Lovat và cộng sự của ông như Ron Tommey, K.Dally và
N.Clement ở trường Đại học Newcastle đã có công trình nghiên cứu: “Đề tài về thử
nghiệm và đánh giá về tác động của giáo dục giá trị sống tới kết quả của học sinh và môi
trường học đường” (6). Nghiên cứu đã phân tích tác động của giáo dục giá trị trên các
phương diện như: các mối quan hệ trong nhà trường, bầu không khí trường học, cải thiện
ý thức học tập, sự tham gia của phụ huynh học sinh với quá trình giáo dục của nhà trường
thực sự được cải thiện.
Nghiên cứu về giáo dục giá trị sống, trong tài liệu “Những giá trị sống cho tuổi trẻ”
của tác giả Diane Tillman đã phân tích một cách toàn diện từ cách tiếp cận, mô hình lý
thuyết của LVEP đến các phương pháp của giáo dục giá trị sống. Để giúp người học