Page 124 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 124
119
c. Thực trạng nhận thức về hình thức tổ chức GDGTS của SV trường ĐHTN. Căn cứ
vào số liệu điều tra các hình thức tổ chức GDGTS được SV lựa chọn, chúng tôi có được kết
quả cụ thể ở bảng 3 như sau:
Bảng 3: Nhận thức về hình thức tổ chức giáo dục giá trị sống
Mức độ thực hiện
Hình thức tổ chức giáo dục
Thường xuyên Thỉnh thoảng Không bao giờ
SL % SL % SL %
A 240 42.86 295 52.68 25 4.46
B 120 21.43 382 68.21 58 10.36
C 340 60.71 190 33.93 30 5.36
D 153 27.32 327 58.39 80 14.29
E 102 18.21 393 70.18 65 11.61
Ghi chú: a. Các hoạt động tập thể; b. Các buổi tọa đàm; c. Các giờ học trên lớp thông
qua các môn học; d. Các giờ học của các trung tâm GDGTS; e. Các câu lạc bộ của trường.
Kết quả ở bảng 3 cho thấy, hình thức tổ chức GDGTS được SV sử dụng thường xuyên
nhất là: Các giờ học trên lớp thông qua các môn học là 340/560 (chiếm 60,71%); qua các
hoạt động tập thể là 240/560 (chiếm 42,86%); thông qua các giờ học của các trung tâm
GDGTS là 153/560 (chiếm 27,32%); các hình thức như qua các buổi tọa đàm, qua các câu
lạc bộ của trường ít được SV lựa chọn. Nhìn chung các bạn SV đã lựa chọn các hình thức
GDGTS có hiệu quả. Nội dung GDGTS đã được chuyển tải ít nhiều thông qua các môn
chung khác của nhà trường, như: (Chính trị, Tâm lý học, Giáo dục học…). Tuy nhiên, môn
GDGTS chưa được đưa vào nhà trường với tư cách là một môn học chính khóa. Vì vậy, việc
thực hiện nội dung GDGTS chưa được thực hiện một cách khoa học và thống nhất.
d. Thực trạng nhận thức về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả GDGTS của SV trường
ĐHTN. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả GDGTS ở mức độ khác nhau, trong đó,
những yếu tố chủ quan như SV chưa thật sự quan tâm với vấn đề này chiếm tỉ lệ tương đối
cao. Ngoài ra, các yếu tố mang tính khách quan như GDGTS là một vấn đề mới đối với
giảng viên và SV trường ĐHTN, thời gian học tập bị hạn chế, đội ngũ giảng viên chưa được
bồi dưỡng về kiến thức GDGTS một cách đồng bộ, chưa có nhiều thông tin, tài liệu về
GDGTS, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các hoạt động GDGTS với các hoạt động phong
trào của Đoàn Thanh niên, Hội SV…