Page 123 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 123
118
trị sống với giá trị nghề nghiệp để có động lực phấn đấu là 5,50% và GDGTS sẽ giúp cải
thiện các mối quan hệ trong nhà trường là 3,00%.
Số liệu trên cho thấy, số lượng SV được điều tra đánh giá cao về vai trò của GDGTS
trong trường ĐHTN và nhận thức tương đối đầy đủ về ý nghĩa của việc GDGTS gắn liền với
sự phát triển và hoàn thiện nhân cách bản thân, nhiều hơn là vai trò của việc GDGTS trong
việc phát triển nghề nghiệp tương lai và cải thiện mối quan hệ trong trường học.
b. Thực trạng nhận thức về nội dung GDGTS của SV. Căn cứ vào số liệu điều tra về
các GTS giá trị được SV lựa chọn, chúng tôi có được kết quả cụ thể ở bảng 2 như sau:
Bảng 2: Nội dung giáo dục giá trị sống
Giá trị Số lƣợng Tỉ lệ
Hòa bình 30 5.36
Tôn trọng 134 23.93
Yêu thương 165 29.46
Khoan dung 40 7.14
Trung thực 15 2.68
Khiêm tốn 30 5.36
Hợp tác 5 0.89
Hạnh phúc 10 1.79
Trách nhiệm 80 14.29
Giản dị 3 0.54
Tự do 8 1.43
Đoàn kết 40 7.14
- Về nội dung GDGTS, kết quả điều tra và xử lý số liệu ở bảng 2 cho thấy các GTS như:
GT Yêu thương được SV lựa chọn nhiều nhất với 165/560 (29,46%); GT Tôn trọng có 134/560
(23,93); GT Trách nhiệm có 80/560 (14,29%). Những nội dung GDGTS ít được SV quan tâm là
GT Tự do có 8/560 (1,43%); GT Hợp tác có 5/560 (0,89); GT Giản dị có 3/560 (0,54).
- Về mức độ biểu hiện những giá trị của các bạn SV: Các giá trị được SV biểu hiện ở
mức độ cao bao gồm: GT Tôn trọng (được biểu hiện nhiều nhất); tiếp đến là GT Yêu thương
và GT Hòa bình. Các giá trị còn lại như: GT Khiêm tốn; GT Khoan dung; GT Hợp tác… là
những giá trị ít được biểu hiện trong đời sống của SV.
Nhận thức về nội dung GDGTS và mức độ biểu hiện các nội dung đó có sự khác
biệt. Tuy nhiên, SV có sự biểu hiện thường xuyên với các giá trị mà các bạn cho là giá trị
nhất như: GT Yêu thương, GT Tôn trọng. Trên thực tế, có nhiều bạn SV chưa thật sự
hiểu nội hàm các giá trị này và biểu hiện của các giá trị như thế nào trong việc hoàn thiện
bản thân và phát triển mối quan hệ với mọi người theo hướng tích cực.