Page 123 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 123

118


               trị sống với giá trị nghề nghiệp để có động lực phấn đấu là 5,50% và GDGTS sẽ giúp cải
               thiện các mối quan hệ trong nhà trường là 3,00%.
                     Số liệu trên cho thấy, số lượng SV được điều tra đánh giá cao về vai trò của GDGTS

               trong trường ĐHTN và nhận thức tương đối đầy đủ về ý nghĩa của việc GDGTS gắn liền với
               sự phát triển và hoàn thiện nhân cách bản thân, nhiều hơn là vai trò của việc GDGTS trong
               việc phát triển nghề nghiệp tương lai và cải thiện mối quan hệ trong trường học.
                     b. Thực trạng nhận thức về nội dung GDGTS của SV. Căn cứ vào số liệu điều tra về
               các GTS giá trị được SV lựa chọn, chúng tôi có được kết quả cụ thể ở bảng 2 như sau:
                                          Bảng 2: Nội dung giáo dục giá trị sống
                                      Giá trị                    Số lƣợng               Tỉ lệ

                        Hòa bình                                     30                  5.36
                        Tôn trọng                                   134                 23.93
                        Yêu thương                                  165                 29.46
                        Khoan dung                                   40                  7.14

                        Trung thực                                   15                  2.68
                        Khiêm tốn                                    30                  5.36
                        Hợp tác                                      5                   0.89
                        Hạnh phúc                                    10                  1.79
                        Trách nhiệm                                  80                 14.29
                        Giản dị                                      3                   0.54

                        Tự do                                        8                   1.43
                        Đoàn kết                                     40                  7.14
                     - Về nội dung GDGTS, kết quả điều tra và xử lý số liệu ở bảng 2 cho thấy các GTS như:
               GT Yêu thương được SV lựa chọn nhiều nhất với 165/560 (29,46%); GT Tôn trọng có 134/560

               (23,93); GT Trách nhiệm có 80/560 (14,29%). Những nội dung GDGTS ít được SV quan tâm là
               GT Tự do có 8/560 (1,43%); GT Hợp tác có 5/560 (0,89); GT Giản dị có 3/560 (0,54).
                     - Về mức độ biểu hiện những giá trị của các bạn SV: Các giá trị được SV biểu hiện ở
               mức độ cao bao gồm: GT Tôn trọng (được biểu hiện nhiều nhất); tiếp đến là GT Yêu thương
               và GT Hòa bình. Các giá trị còn lại như: GT Khiêm tốn; GT Khoan dung; GT Hợp tác… là
               những giá trị ít được biểu hiện trong đời sống của SV.
                     Nhận thức về nội dung GDGTS và mức độ biểu hiện các nội dung đó có sự khác
               biệt. Tuy nhiên, SV có sự biểu hiện thường xuyên với các giá trị mà các bạn cho là giá trị

               nhất như: GT Yêu thương, GT Tôn trọng. Trên thực tế, có nhiều bạn SV chưa thật sự
               hiểu nội hàm các giá trị này và biểu hiện của các giá trị như thế nào trong việc hoàn thiện
               bản thân và phát triển mối quan hệ với mọi người theo hướng tích cực.
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128