Page 139 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 139
134
9 Bài tập với tín hiệu đặc biệt 2 tổ x 2 lần x 3 tổ (75-80% CĐTĐ) 10 50
Bài tập hỗn hợp (600 + 400 + 200 + 100m) x 2 lần x 3 tổ (75 –
1 11 55
80% CĐTĐ) nghỉ 3 - 4'/lần, 7 - 9'/tổ.
Chạy hỗn hợp (200 + 400 + 600m) x 2 tổ (85 - 90% CĐTĐ)
2 17 85
nghỉ 7 - 9'/tổ, 5 -7'/lần.
Chạy biến tốc (200 nhanh x 200 chậm) 6 lần x 3 tổ (75 - 80%
3 CĐTĐ) nghỉ 7 - 9'/tổ 13 65
Sức bền chuyên môn 4 Chạy hỗn hợp (200 + 400 + 600m) x 2 tổ (80 - 85% CĐTĐ) 12 60
nghỉ 8 - 10'/tổ.
14
5
70
Chạy lặp lại 1200m x 3 lần 95% CĐTĐ nghỉ 10 - 15'/lần.
Chạy lặp lại 1500m và 3000m x 2 lần 100% CĐTĐ nghỉ 15 -
6
7 18'/lần. 20 100
95
Chạy lặp lại 400m x 5 lần 90 - 95% CĐTĐ nghỉ 7 - 9'/lần.
19
Chạy lặp lại (400 + 600 + 400m) x 2 tổ (85 - 95% CĐTĐ nghỉ
8 16 80
5 – 7'/lần, 10'/tổ.
9 Chạy Việt dã 4 - 6km, mạch đập 160 - 180l/phút. 14 70
10 Chạy lặp lại 800m x 6 lần (75-80% CĐTĐ) nghỉ 8 - 10'/lần 17 85
11 Chạy 800 + 600 + 400m (80 - 85% CĐTĐ) nghỉ 5 - 3'. 16 80
Từ kết quả bảng 3.1 đề tài đã lựa chọn hệ thống bài tập có tỷ lệ từ 80% trở lên đưa
vào ứng dụng cho đối tượng nghiên cứu cụ thể đã chọn được 5 bài tập phát triển sức
mạnh bền, 5 bài tập phát triển tốc độ, 7 bài tập phát triển sức bền chuyên môn.
3.2. Ứng dụng và đánh giá hiệu quả hệ thống bài tập lựa chọn nhằm phát triển thể
lực chuyên môn cho nữ VĐV chạy 1500m và nam VĐV chạy 3000m đội tuyển Việt
dã trƣờng Đại học Tây Nguyên
3.2.1. Trƣớc thực nghiệm
Để đánh giá hiệu quả hệ thống bài tập nhằm phát triển thể lực chuyên môn thông
qua nhóm tập luyện của các em nữ VĐV chạy 1500m và nam VĐV chạy 3000m đội
tuyển Việt dã trường Đại học Tây Nguyên, chúng tôi sử dụng 2 nhóm VĐV được tuyển
chọn với tổng số 20 em, mỗi nhóm gồm 6 em.
Nhóm A (nhóm thực nghiệm) tập theo nội dung của chúng tôi lựa chọn.
Nhóm B (nhóm đối chứng) sẽ tập luyện theo hình thức, phương pháp khác.
Để giúp chúng tôi có cơ sở để đánh giá hiệu quả bài tập ứng dụng trước tiên chúng
tôi cần nhìn nhận về trình độ thể lực của 2 nhóm trước khi bước vào thực nghiệm. Qua
thu thập và xử lý số liệu bằng toán học thống kê cho chúng tôi kết quả ở bảng 3.2.