Page 163 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 163

158


               hội. Có thể nói, sử thi Tây Nguyên không chỉ có giá trị văn học mà còn là tư liệu về văn
               hóa vật chất và tinh thần của người Tây Nguyên.
                      Sử  thi  nảy  sinh  trong  đời  sống  xã  hội  còn  mang  đậm  màu  sắc  thần  thoại.  Tín

               ngưỡng dân gian thể hiện khá đa dạng trong nhiều tác phẩm. Học giả Nguyễn Tấn Đắc
               cho rằng: Giấc mơ thường là nguồn cội của các điềm báo. Dù là mơ hồ nhưng các tín
               ngưỡng dân gian tác động cực mạnh, thường xuyên đối với hành động và nghĩ suy của
               con người. Con người xem giấc mơ là cách “thế giới siêu nhiên mách bảo cho con người
               biết trước việc mình định làm tốt hay xấu, nên hay không nên. Gần như là một quy tắc
               chỉ đạo hành động trước khi định đoạt một việc gì, từ việc mua chiêng, cưới xin, làm rẫy,
                            5
               dời làng…” . Nhân vật thần linh gần như đã trở thành thân thiết, thần linh có khả năng
               thiết lập và củng cố niềm tin trong cuộc sống. Thần linh gần như là hình ảnh của những

               già làng được hình tượng hóa trong tác phẩm. Sự kết hợp giữa yếu tố hiện thực và yếu tố
               kỳ vĩ  đã tạo nên một thời đại sử thi mang sắc màu huyền thoại. Đó chính là “lí tưởng hoá
               khả năng con người” (Macxin Gorki) nhằm nâng cao nhân loại lên ngang tầm với thần
               linh, “chính cái vẻ tươi mát trong trẻo đầy nhân tính, sự nhân tính hóa và tự nhiên hóa
               thần linh như vậy  đã  làm  thành giá trị chủ  yếu” (Heghen 1999:  615) của  sử thi Tây
               Nguyên  nói riêng và sử thi nói chung. Khi khảo sát sử thi Y‟kdăm Săn, nhân vật thần

               linh (Aê Diê) xuất hiện như một tín hiệu mang tính thông báo để quyết định hành động
               của nhân vật Y‟kdăm Săn. Tín ngưỡng dân gian thể hiện qua Hệ thống nghi lễ vòng đời:
               nghi lễ nghi thổi tai, đặt tên, cúng hồn lúa, lễ ăn lúa mới, cúng Thần Gió, Thần Sông,
               Thần Suối....đến những lễ nghi được tổ chức quy mô lớn (lễ bỏ mả, lễ cúng bến nước, lễ
               ăn trâu...) trong thế giới sử thi.
                      Khi nghe nghệ nhân hát kể sử thi, công chúng không chỉ hình dung cảnh “ăn năm
               uống tháng” của hệ thống lễ hội cúng sức khỏe, say tai với tiếng cồng chiêng vượt buôn

               xuyên rừng vui mừng chiến thắng, mà còn cung cấp cho ta cảnh đa dạng của phong tục
               tập quán, như: lễ cưới chồng, rước rễ, bỏ mả, hoặc qua việc nhận lỗi theo luật tục... Dẫu
               chưa một lần trực tiếp chứng kiến người Tây Nguyên tiến hành nghi lễ nông nghiệp hay
               nghi lễ vòng đời người, khi nghe sử thi người nghe có thể cảm nhận được một phần nghi
               lễ truyền thống của tộc người qua các sự kiện liên quan đến các anh hùng trong sử thi.
               Những  Dăm  Săn,  Dăm  Tiông,  Mdrong  Dăm…  trước  khi  tiến  quân  ra  trận,  reo  mừng

               chiến thắng trong sử thi một cách sinh động, cụ thể.
                   Trong sử thi, ngoài phản ánh văn hóa tinh thần, văn hóa vật thể là một trong những
               nội dung được các nghệ nhân chú ý. Những ngôi nhà sàn “dài cả một hơi chiêng, sàn hiên
               rộng cả một hơi ngựa phi”; những mái nhà rông cao vút kiêu kỳ như Nữ thần Mặt trờ như
               mê hoặc người nghe; cuộc sống trù phú, giàu sang nhộn nhịp trong cảnh “trâu bò nhi
               nhúc như bầy kiến bầy mối...Dấu chân ngựa chân voi như bện thừng, tớ trai đi lại nhau


               5
                Nguyễn Tấn Đắc (2005), Văn hoá xã hội và con người Tây Nguyên, Nxb Khoa học xã hội, tr 113,
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168