Page 167 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 167

162


               nó nói đằng tây, miệng nói mở nhưng lòng nó đóng. Một gà, một heo một rượu nó không
               thèm màng. Một lần, hai lần mẹ nó chán, cha nó nản, dòng họ xấu hổ, cộng đồng xa
               lánh. Hắn như con trâu điên giữa mùa nắng cháy. Bơ vơ một thân lạc lối trong thung

               sâu, trong rừng rậm (nguồn do tác giả sưu tầm). Như vậy, môi trường xã hội góp phần
               tạo nên mục đích sống và điều kiện phát triển của cá nhân trong quan hệ xã hội sử thi Tây
               Nguyên.
                       Phẩm chất đạo đức, nhân cách trong xã hội sử thi Tây Nguyên không chỉ được xây
               dựng trên những chuẩn mực theo quy định của luật tục mà còn được đo bằng khối lượng
               công việc hoàn thành. Niềm tin của cộng đồng đối với cá nhân được xây dựng trên cơ sở
               của sự cống hiến và uy tín mà họ có được trong quá trình tương tác với cộng đồng và
               phát triển xã hội. Điển hình cho các tiêu chí ấy là hình tượng các nhân vật anh hùng kiệt

               xuất, tài giỏi, có sức mạnh, ý chí và trí tuệ của tộc người Tây Nguyên được thể hiện tiêu
               biểu trong các tác phẩm sử thi.
                       Vượt lên ý nghĩa tâm linh nguyên thủy, ứng xử giao tiếp và các sự kiện trong trong
               sử thi còn là tấm gương phản chiếu về phát triển xã hội và giáo dục cộng đồng. Nhờ vậy,
               văn hóa sử thi được cộng đồng trao truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác, bất chấp những
               biến động trong – ngoài, làm trọn chức năng của tác phẩm văn học, đồng thời như một

               phương tiện nhằm mục đích giáo dục, chuyển tải phong tục, văn hóa tộc người từ truyền
               thống đến hiện đại. Kết quả điền dã năm 2018, với 100/125 người được phỏng vấn, có đến
               80% người cho rằng: “sử thi không chỉ là phương tiện để giải trí, thỏa mãn đời sống tinh
               thần, yếu tố gắn kết các thành viên trong cộng đồng, mà sử thi còn là phương tiện giáo dục
               cộng đồng”. Như vậy, ngoài chức năng sinh hoạt, sử thi còn là một trong những phương
               tiện để giáo dục và lưu truyền văn hóa dân gian. “Sử thi Tây Nguyên  không chỉ là những
               câu chuyện xa xưa, cuộc chinh phục đông tây của những anh hùng như Khing Dú, Dam

               Săn  trong  việc  bảo  vệ  phụ  nữ  mà  sử  thi  còn  chuyển  tải  luật  tục  của  các  dân  tộc  Tây
               Nguyên. Sử thi chính là phong tục” (Lời nghệ nhân Ae Drim, xã Ea Bông, huyện Krông
               Ana tỉnh Dăk Lăk). Qua những thiên anh hùng ca “một đi không trở lại”(Marx), có thể
               khẳng định sử thi Tây Nguyên là tư liệu quý báu về văn hóa, phong tục, là trường ca giáo
               huấn mà không thể tìm thấy một cách toàn diện trong các thể loại khác.
               4. Cấu trúc bề sâu của chỉnh thể nguyên hợp nghệ thuật

                    Sử  thi  Tây  Nguyên  là  một  trong  thể  loại  độc  đáo  tổng  hợp  nhiều  loại  hình  của
               foklore. Trong đó bao gồm các yếu tố của ngôn ngữ thơ ca, văn xuôi, âm nhạc và ngôn
               ngữ sân khấu ... Các yếu tố nghệ thuật được vận dụng tài tình, hợp lý trong sử thi tạo
               thành một tổng thể thống nhất, hữu cơ, tạo nên giá trị độc đáo của sử thi Tây Nguyên.
                    Nếu nhìn nhận ở góc độ văn học, sử thi Tây Nguyên thuộc loại hình văn học truyền
               miệng, do vậy ngôn ngữ thể hiện bao giờ cũng có ý nghĩa hàng đầu trong cấu trúc nội
               dung tác phẩm. Ngôn ngữ sử thi là ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày kết hợp với ngôn ngữ
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172