Page 172 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 172

167


                              KHÔNG GIAN HUYỀN ẢO TRONG TIỂU THUYẾT HỒ
                                         CỦA NHÀ VĂN YASUNARI KAWABATA


                                                                              ThS. Nguyễn Thị Yến Nhung


                       Tóm tắt
                       Trên mỗi trang sách, nhà văn Kawabata luôn ý thức về việc dựng lại một không
               gian đẹp, truyền thống giúp người đọc nâng cao hiểu biết về phong tục tập quán, chiêm
               ngưỡng vẻ đẹp các lễ hội của đất nước Nhật Bản. Thông qua không gian huyền ảo trong
               tiểu thuyết Hồ (Mizuumi) người đọc sẽ được một hướng dẫn viên - nhà văn Kawabata

               giàu lòng tự tôn dân tộc đưa tới những không gian đặc trưng riêng của đất nước Phù Tang
               và đó cũng là đặc trưng trong việc xây dựng không gian nghệ thuật của nhà văn.
                       Từ khóa: Không gian, không gian huyền ảo, tiểu thuyết Hồ, nhà văn Kawabata
               Yasunari.
                     Abstract
                     On every page of the book, Kawabata is always aware of rebuilding a beautiful,

               traditional  space  to  help  readers  improve  their  understanding  of  traditional  customs,
               admire the beauty of Japanese festivals. Through fanciful space in the novel The Lake
               (Mizuumi), readers will be brought to the unique spaces of Japan by Yasunari Kawabata -
               a guide rich in national pride and the characteristics in building the artistic space of the
               writer.
                     Keywords: Space, fanciful space, the Lake novel, Yasunari Kawabata writer.


                     1. Đặt vấn đề
                     Không gian chính là môi trường tồn tại của con người, là nơi để nhà văn triển khai sự
               kiện, biến cố và nơi cho nhân vật hoạt động. Không gian nghệ thuật là “Hình thức bên trong
               của hình tượng nghệ thuật thể hiện tính chỉnh thể của nó” [2, tr.162]. Nhà phê bình Trần Đình
               Sử cũng nhấn mạnh: “Không gian nghệ thuật là hình thức tồn tại cùng thế giới nghệ thuật” [2,
               tr.188]. Như vậy, không gian nghệ thuật góp phần tạo nên chỉnh thể của tác phẩm văn học.

                     Trong Hồ, nhà văn xây dựng không gian huyền ảo “Có vẻ vừa như thực, vừa như hư,
               như trong giấc mơ, thường tạo nên vẻ đẹp kì lạ và bí ẩn” [1, tr.454] như không gian thiên
               nhiên, không gian văn hóa lễ hội và không gian huyền thoại. Đó là những không gian không có
               trong hiện thực mà nó được xây dựng dưới hệ quy chiếu của nhà hiện đại duy mĩ Kawabata.
                     2. Không gian huyền ảo trong tiểu thuyết Hồ
                     2.1. Không gian thiên nhiên
                     Thiên nhiên đối với người Nhật Bản hết sức thiêng liêng và cao quý. Họ trân quý vẻ
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177