Page 253 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 253

VẬN DỤNG SƠ ĐỒ (GRAPH) TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ

                                  Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
                                                                  Lê Thị Thúy An, Đinh Thị Kiều Loan

                                                    TÓM TẮT
               Bài viết đề cập đến vai trò, ý nghĩa của việc vận dụng sơ đồ (Graph) trong dạy học
            Lịch sử ở trường phổ thông. Bên cạnh đề cập đến yêu cầu, quy trình thiết kết, bài viết
            đề xuất biện pháp vận dụng sơ đồ (Graph) trong dạy học Lịch sử (đặc biệt là Lịch sử
            lớp 11) góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả bài học lịch sử. Sơ đồ (Graph) không

            phải là phương pháp “vạn năng”, duy nhất thay thế hoàn toàn các phương pháp dạy
            học khác. Trong quá trình vận dụng để sơ đồ (Graph) phát huy tối đa ưu thế của
            mình, nó cần được sử dụng kết hợp với các phương pháp dạy học khác.
               Từ khóa: Sơ đồ (Graph), dạy học lịch sử.
            1. MỞ ĐẦU                                        Hiện nay, nhiều trường đại học trên thế
               Trong  bối  cảnh  đổi  mới  căn  bản,         giới  có  những  nhóm  tác  giả  đang

            toàn diện nền giáo  dục Việt Nam như             nghiên  cứu  về  lý  thuyết  graph,  về  sự
            hiện nay, yêu cầu nâng cao chất lượng            chuyển  hoá  của  lý  thuyết  graph  vào
            dạy học đặt ra một cách cấp thiết, trong         những  lĩnh  vực  khoa  học  khác  nhau
            đó cần phải chú trọng các phương pháp            (Nguyễn Phúc Chỉnh, 1999).
            phát  huy  tính  tích  cực,  độc  lập,  chủ        Ở  Việt  Nam,  GS  Nguyễn  Ngọc
            động,  sáng  tạo  của  người  học.  Nhiệm        Quang là người đầu tiên nghiên cứu về
            vụ  này  càng  trở  nên  cấp  bách  hơn  đối     việc  vận  dụng  phương  pháp  graph  vào
            với môn Lịch sử. Để thực hiện nhiệm vụ           dạy  học  Hóa học nói  riêng và dạy học

            này, trong dạy  học nói chung, dạy  học          nói chung (Hoàng Việt Anh, 1993). Đến
            môn Lịch sử nói riêng, giáo viên (GV)            nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu
            cần  đổi  mới  các  phương  pháp  dạy  học       về  Graph  trong  dạy  học  các  môn:  Hóa
            truyền  thống,  đồng  thời  tích  cực  vận       Học  (Nguyễn  Ngọc  Quang,  1989),  Địa
            dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học           Lí (Hoàng Việt Anh, 1993; Phạm Minh

            tích cực như dạy học dự án, bàn tay nặn          Tâm,  2002),  Sinh  học  (Nguyễn  Phúc
            bột,  khăn  trải  bàn,  mảnh  ghép...  Vận       Chỉnh,  1999),  Tiếng  Việt  (Nguyễn
            dụng sơ đồ (Graph) trong dạy học Lịch            Quang Ninh, Nguyễn Thị Ban, 1999)…
            sử vô cùng cần thiết để góp phần nâng            và trong dạy học Lịch sử ở Trường phổ
            cao  chất  lượng  giảng  dạy,  học  tập  bộ      thông  (Hoàng  Thanh  Tú,  2008;  Trịnh
            môn đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới            Thị  Minh  Hảo,  2008).  Tiếp  cận  nhiều
            giáo dục hiện nay.                               công  trình  nghiên  cứu,  chúng  tôi  nhận
               Lý  thuyết  graph  là  một  lĩnh  vực         thấy dù diễn đạt khác nhau về khái niệm

            nghiên  cứu  đã  có  từ  lâu  và  có  nhiều      nguyên gốc (graph) hay việt hóa (sơ đồ),
            ứng dụng hiện đại, đặc biệt ngày càng            tiếp cận ở các góc độ khác nhau thì các
            phát triển và được ứng dụng trong lĩnh           tác giả đều khẳng định vai trò to lớn của
            vực  giáo  dục,  chuyển  hóa  thành              việc sử dụng Graph trong dạy học. Trong
            phương pháp dạy học trong nhà trường.            dạy học lịch sử ở trường phổ thông, các
   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258