Page 257 - Khoa Sư Phạm | Kỷ yếu hoạt động khoa học Khoa Sư phạm 2016 - 2020
P. 257
(Graph), cũng như cách thức nghe, ghi * GV sử dụng sơ đồ (Graph) để tạo
chép theo sơ đồ (Graph).Vì vậy, GV cần tình huống có vấn đề
bỗi dưỡng, hướng dẫn từng bước và Trong quá trình dạy học lịch sử, nếu
nâng dần hiểu biết này lên thông qua các GV chỉ sử dụng cách mở bài đơn thuần
bài giảng. Khi vận dụng, chúng ta có thể thường sẽ không thu hút được sự chú ý,
theo các mức độ sau đây: tập trung của HS cả lớp hướng vào bài
Mức độ 3: HS tự lập sơ đồ (Graph) khi học ngay từ đầu giờ học với những nội
học tập, kiểm tra dung kiến thức sắp giảng dạy. Thay vì
cách mở bài đó, chúng ta có thể sử dụng
Mức độ 2: GV hướng dẫn HS cách Graph để tạo tình huống có vấn đề.
thức lập sơ đồ (Graph) và vẽ những sơ Khi dạy bài 22 “Xã hội Việt Nam
đồ (Graph) nội dung kiến thức đơn trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ
giản
nhất của Thực dân Pháp”, chúng ta có
Mức độ 1: GV làm mẫu, HS tiếp nhận, thể tạo tình huống có vấn đề mở đầu bài
bắt chước và làm theo mẫu.
học thông qua thiết lập sơ đồ (Graph)
Hình 2. Các mức độ vận dụng sơ đồ sau:
(Graph) Vì sao Pháp tiến hành chương trình
3.5.2. Vận dụng sơ đồ (Graph) khi khai thác thuộc địa lần thứ nhất?
dạy bài nghiên cứu kiến thức mới
Bài nghiên cứu kiến thức mới là loại Nội dung chương trình khai thác thuộc
bài chủ yếu được thực hiện trong quá địa lần thứ nhất của Pháp
trình dạy học lịch sử ở trường phổ thông
(chiếm hơn 80% thời lượng chương
Tác động của chương trình khai thác thuộc địa
trình môn học). Loại bài học này nhằm đến kinh tế, xã hội Việt Nam?
cung cấp cho HS những kiến thức mới, Hình 3. Sơ đồ (Graph) nêu vấn đề Bài
cơ bản, giúp HS đi từ biết đến hiểu. Khi
sử dụng sơ đồ (Graph) nội dung vào dạy 22
lịch sử bài nghiên cứu kiến thức mới, (Lịch sử 11)
chúng ta có thể sử dụng sơ đồ (Graph) GV có thể kết hợp sơ đồ (Graph) nội
vào tất cả các khâu của một bài học lên dung kiến thức trên với nêu vấn đề: Sau
lớp từ mở bài (đặt vấn đề), dạy bài mới, khi cơ bản bình định Việt Nam về quân
sự (1896), thực dân Pháp tiến hành
củng cố từng phần cũng như củng cố
toàn phần bài học đến khâu ra bài tập chương trình khai thác lần thứ nhất
cho HS. Tuy nhiên, GV phải căn cứ vào (1897 – 1914). Lý do, nội dung chương
mục tiêu bài học, nội dung kiến thức của trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất
của Pháp, tác động của nó đến kinh tế,
bài, ý đồ sư phạm để sử dụng phù hợp. xã hội Việt ra sao? Đó là những vấn đề
Để việc vận dụng sơ đồ (Graph) thực
sự có hiệu quả, GV cần phải kết hợp với cơ bản chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài
các phương pháp khác đặc biệt là kiểu học hôm nay.
dạy học nêu vấn đề, dạy học có sử dụng Như vậy, bằng việc sử dụng sơ đồ
các đồ dùng trực quan, nhất là sử dụng (Graph) để mở bài, tạo tình huống có vấn
đề, GV dẫn dắt HS vào bài mới với sự
giáo án điện tử, lược đồ, bản đồ…
tập trung, chú ý cao độ ngay từ đầu của